Bảo trì lò hơi tại hiện trường là một nhiệm vụ đầy thách thức. Thường phải đáp ứng những thời hạn khó khăn, hạn chế về thời gian ngừng vận hành, hạn chế về không gian nghiêm trọng và nhiều khó khăn khác khác cần vượt qua. Sau đây là một số thực hành tốt nhất mà Công ty Rentech (Mỹ) đã đúc kết sau khi bảo trì hàng trăm lò hơi (Hình 1) trong nhiều năm.
Hình 1. Cần phải lập kế hoạch và phối hợp cẩn thận để đảm bảo thành công bất kỳ dự án bảo trì lò hơi nào tại hiện trường (Ảnh st)
Nắm vững bí quyết ngay từ đầu
Nơi cung cấp thông tin (hay còn gọi là điểm liên lạc của công ty) về các yêu cầu của khách hàng và các vấn đề về dịch vụ thực địa phải có khả năng xác định những điều sau:
Công ty điện lực cần có khả năng phân biệt được sự phức tạp từ các dự án, nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực chất lại là nhiệm vụ khó khăn và có thể đòi hỏi nhiều thời gian, công sức hơn.
Lên kế hoạch trước
Công ty cần lên kế hoạch trước để hoàn thành công việc bảo trì lò hơi (Ảnh st)
Trong giai đoạn lập kế hoạch, công ty cần đánh giá nhu cầu về nhân lực cũng như các vật liệu, công cụ và các thành phần cần thiết.
Nhưng các nhóm dịch vụ hiện trường thông minh không chỉ dựa vào công việc của một chuyên gia dựa trên một cuộc gọi của khách hàng. Trước khi thực hiện công việc, họ cử người đến hiện trường dự án để xác minh điều đã biết và tìm kiếm bất kỳ điều gì chưa biết có thể gây trở ngại cho công việc đó. Một lần nữa, bạn phải nói chuyện với khách hàng, yêu cầu họ chỉ cho bạn biết những gì họ nghĩ là có vấn đề và tiến hành kiểm tra để biết những gì cần làm để hoàn thành công việc.
Tất cả đều phải chuẩn bị. Lò hơi chịu áp lực rất lớn. Chúng phải chịu được nhiệt độ cao, những thay đổi lớn từ nóng sang lạnh, hơi nước áp lực lớn, quá trình đốt nhiên liệu, độ ẩm và ngưng tụ. Mọi thứ có thể không như vẻ bề ngoài. Và cần phải phối hợp chặt chẽ với khách hàng vì họ phải hiểu quy trình đó sẽ như thế nào và bạn sẽ cần những gì.
Kế hoạch dự phòng
Cho dù điểm liên lạc đầu tiên của bạn tốt đến đâu hay bạn có xác định được mọi thứ trên thực địa tốt đến đâu, thì vẫn luôn cần phải có kế hoạch dự phòng. Một khi bạn đã đi vào bên trong một tổ máy, bạn có thể thấy rằng có nhiều điều sai khác hơn bất kỳ ai ngờ tới. Cần phải có sẵn một kế hoạch hành động và một kế hoạch dự phòng nào đó để xử lý các vấn đề một cách kịp thời. Tốt nhất là đến hiện trường với các thành phần thay thế trong tay và sẵn sàng ứng phó với bất kỳ tình huống bất ngờ nào khác.
Ví dụ, một rắc rối thường gặp của lò hơi là rò rỉ ống hơi. Sau khi kỹ sư xem xét mọi dấu hiệu thì công việc có thể chỉ cần sửa chữa một trong hai ống, một dự án tương đối đơn giản. Người vận hành cho ngừng tổ máy, để nó nguội đi, tiếp cận bao hơi và thực hiện công việc sửa chữa. Tất cả những gì thường được yêu cầu là cán các ống, tức là đặt một công cụ xoay vào đầu ống để mở rộng ống và siết chặt mối nối giữa ống và bao hơi. Đây là một thao tác sửa chữa thông thường diễn ra mọi lúc.
Thay ống lò hơi
Kỹ sư thực hiện công việc sửa chữa phải có kiến thức vững chắc về chế tạo ống và lò hơi (Ảnh st)
Đôi khi khi kỹ sư vào nơi vận hành, họ nhận ra các ống bị hỏng và cần thay thế chúng hoàn toàn. Đó là một cuộc chơi hoàn toàn khác về mặt độ phức tạp và phạm vi. Các kỹ sư phải tách lò hơi tại chỗ ở giữa cơ sở này. Nếu không có các bộ phận và nhân lực tại chỗ, cần phải đưa các kỹ sư đến đó ngay lập tức. Những người thực hiện công việc sửa chữa phải có kiến thức vững chắc về chế tạo ống và lò hơi. Nhóm dịch vụ tại hiện trường thường thực hiện tốt nhất những công việc như vậy.
Có cách nào để tiên đoán khi nào cần thay ống lò hơi và liệu có nên thay một phần ống hay thay toàn bộ lò hơi cùng một lúc không? Câu trả lời ngắn gọn là không cho đến khi bạn vào bên trong và có thể xác định tình trạng của lò hơi. Tuy nhiên, có những việc mà công ty có thể thực hiện để giảm thiểu nguy cơ xuống cấp ống. Dù có nhấn mạnh đến đâu cũng không thể cường điệu hóa tầm quan trọng của chất lượng nước, bảo trì thường xuyên và vận hành lò hơi và vòi đốt đúng cách.
Các tổ máy vận hành kém đôi khi cần thay ống chỉ sau vài năm. Ngược lại, một tổ máy bảo trì tốt có thể trông như mới sau nhiều thập kỷ. Một số biến số tạo ra sự mài mòn ống không đều bên trong lò hơi.
Chất lượng nước kém hoặc các quy trình xả cặn không đúng cách có thể biểu hiện không đồng đều trong toàn bộ các bộ phận bên trong bình chịu áp lực, tạo ra sự lưu thông kém hoặc ăn mòn ở nhiều khu vực khác nhau của lò hơi. Về phía không khí/khí của lò hơi, tính năng vòi đốt không đúng cách cũng có thể gây ra sự phân phối nhiệt không đồng đều. Hơn nữa, sự tích tụ của các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy (chẳng hạn như bồ hóng) có thể gây ra các điểm nóng hoặc ăn mòn cục bộ.
Trong các trường hợp này, chỉ cần thay ống một phần là đủ để sửa chữa những khu vực cụ thể bị hư hại. Trong các trường hợp khác, có thể cần thay toàn bộ các ống nếu như hư hại quy mô lớn hoặc toàn bộ lò hơi nếu tổ máy đã đạt đến tuổi thọ kỳ vọng điển hình. Do các biến số này và sự không nhất quán, các kỹ sư phải đánh giá tình trạng của lò hơi và các sửa chữa yêu cầu trên cơ sở từng trường hợp cụ thể (Hình 2).
Hình 2. Các cơ sở công nghiệp nhiều khi bị tắc nghẽn, đòi hỏi sự phối hợp dự án thông minh khi tiến hành các dịch vụ bảo trì và nâng cấp tại hiện trường (Ảnh st)
Điều phối dự án
Lập kế hoạch tốt là một nửa của trận chiến, nhưng phối hợp và thực hiện dự án là một nửa còn lại. Một công việc suôn sẻ đòi hỏi sự tương tác giữa nhóm dịch vụ thực địa, quản lý nhà máy và nhân viên bảo trì. Họ muốn bạn vào và ra nhanh chóng đồng thời hoàn thành tốt công việc.
Đôi khi mọi thứ diễn ra chính xác theo kế hoạch, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Những gì bạn muốn tránh là những tình huống như mọi người muốn vận hành lò hơi cho đến khi bạn bắt đầu công việc. Bạn phải thiết lập khi nào cần dừng lò hơi để lò đủ nguội để bạn có thể làm việc.
Có nhiều khía cạnh trong việc điều phối dự án bao gồm:
Nhân lực
Nhân lực đã trở thành vấn đề lớn trong toàn ngành. Do nghỉ hưu, cắt giảm và thiếu đào tạo thế hệ mới trong hoạt động công nghiệp, nên nguồn lực đang ngày càng thu hẹp. Việc tìm kiếm chuyên gia về lò hơi có thể khó khăn. Hãy đảm bảo rằng công ty bạn sở hữu các nguồn lực được đào tạo và có kinh nghiệm để thực hiện công việc và có những người khác sẵn sàng trong trường hợp có những tình huống không lường trước được. Nếu không làm như vậy, có thể sẽ vượt quá thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch.
Giải quyết sớm các vấn đề về lò hơi thì tốt hơn là muộn. Lò hơi chịu áp lực rất lớn và là một phần không thể thiếu của rất nhiều quy trình trong cơ sở. Một vấn đề nhỏ có thể nhanh chóng leo thang do áp suất cực đại mà chúng hoạt động. Bất cứ khi nào có một vấn đề nhỏ, tốt nhất là bạn nên hành động. Hãy gọi cho công ty dịch vụ địa phương và nhờ ai đó đến xem trước khi có điều gì đó nghiêm trọng hơn xảy ra.
Lò hơi công nghiệp thường là một thiết bị tùy chỉnh hoạt động như một phần của một quy trình cụ thể. Những người bảo trì phải hiểu cách lò hơi tích hợp với các thiết bị khác trong nhà máy.
Đó là lý do tại sao tốt nhất là luôn liên kết với một nhóm dịch vụ có uy tín là một phần của nhà chế tạo lò hơi mà bạn đang sử dụng. Các nhà chế tạo có kiến thức sâu sắc nhất về cách lò hơi hoạt động và những gì cần thiết để lắp ráp chúng. Các nhóm dịch vụ của họ có thể sử dụng kiến thức này để sửa chữa thành công các thiết bị và vượt qua mọi thách thức có thể phát sinh.
Biên dịch: Hồ Văn Minh
Theo “Power mag”, tháng 10/2024