PC Quảng Ninh chuyển đổi số công tác kinh doanh nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

01/03/2025 10:13 Số lượt xem: 2588

Chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Thực hiện “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ và chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp đồng bộ thực hiện lộ trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh và đem đến nhiều tiện ích cho khách hàng sử dụng điện.

Chuyển đổi số toàn diện trên tất cả lĩnh vực hoạt động và ở tất cả các cấp của Công ty Điện lực Quảng Ninh không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện.

Công nhân Điện lực Hải Hà hướng dẫn khách hàng cài đặt App CSKH EVNNPC

Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến trên hệ thống đa kênh, đa nền tảng như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công các tỉnh, thành phố, webstie: https://npc.com.vn/https://cskh.npc.com.vn/;  App CSKH EVNNPC, Zalo; kết nối với các ngân hàng/ tổ chức thanh toán để triển khai Dịch vụ hóa đơn điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt…

Theo đó, khách hàng sử dụng điện có thể dễ dàng tiếp cận, thực hiện các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, một cách nhanh chóng thông qua điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, không cần phải đến trực tiếp các điện lực làm việc như trước đây, vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn.

Trong năm 2024, gần 16 nghìn yêu cầu cung cấp các dịch vụ điện được khách hàng sử dụng điện đăng ký qua các kênh dịch vụ trực tuyến đã được Công ty Điện lực Quảng Ninh tiếp nhận và xử lý đúng thời gian thực hiện đúng cam kết về xử lý yêu cầu đúng hạn với khách hàng. Tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4 và tỷ lệ khách hàng giao dịch theo phương thức điện tử của Công ty đạt 100% kế hoạch mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Việc số hóa hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) cũng được Công ty Điện lực Quảng Ninh chú trọng và triển khai đồng bộ và quyết liệt. Trước đây, việc lưu trữ hồ sơ mua bán điện theo phương pháp truyền thống (bản giấy) chiếm nhiều diện tích và chi phí lưu kho, thường xuyên có nguy cơ xảy ra cháy nổ. Số hóa HÐMBÐ là chuyển từ hợp đồng giấy sang hợp đồng điện tử. Nghĩa là khách hàng sẽ ký HĐMBĐ với ngành Điện bằng hợp đồng điện tử (hợp đồng số), việc ký số thông qua mạng Internet hoặc tin nhắn mã OTP. HĐMBĐ, thông tin khách hàng và quá trình sử dụng điện được lưu trữ dưới dạng điện tử. Nhờ đó, dữ liệu thông tin khách hàng bắt đầu được quản lý một cách có hệ thống trên phần mềm, từng bước làm thay đổi phương thức kinh doanh điện, tiết kiệm thời gian tìm kiếm, tra cứu thông tin khi cần. Khi việc số hóa HĐMBĐ xong, khách hàng có thể xem, tải hợp đồng, tra cứu thông tin tại bất kỳ đâu thông qua Website Chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Bắc, địa chỉ: http://cskh.npc.com.vn.

Lưu đồ các bước ký HĐMBĐ điện tử giữa khách hàng và ngành Điện

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các app (ứng dụng) trên thiết bị di động ngày càng trở nên phổ biến đối với người dân. Đã có rất nhiều App thực sự hữu ích, khiến người dùng thường xuyên truy cập để tra cứu thông tin. Điển hình, ứng dụng EVNNPC CSKH (Ứng dụng chăm sóc khách hàng sử dụng điện) của Tổng công ty Điện lực miền Bắc là một trong số đó, bởi tính thiết yếu từ chính các dịch vụ điện đối với khách hàng. Thông qua ứng dụng EVNNPC CSKH, khách hàng chỉ cần chạm tay vào các công cụ được cài đặt trên App là có thể đáp ứng mọi nhu cầu thông tin về điện mà không phải đến các điểm giao dịch. Khách hàng không phải mất thời gian công sức khi phải di chuyển để đăng ký các dịch vụ về điện.

App CSKH EVNNPC của Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Đặc biệt, App CSKH EVNNPC với các tính năng nổi bật như: Thanh toán tiền điện trực tuyến chỉ với 1 cú “chạm”; Tra cứu hóa đơn, tiền điện chưa thanh toán, lịch ghi chỉ số điện, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày; Đăng ký cấp điện; tính năng gọi điện thoại miễn phí trên app CSKH;… đã và đang được đông đảo khách hàng sử dụng điện quan tâm, cài đặt để theo dõi, tiếp cận các dịch vụ điện. Tính đến hết tháng 12/2024, có gần 90 nghìn khách hàng sử dụng điện của Công ty Điện lực Quảng Ninh cài đặt và sử dụng app CSKH hoặc quan tâm Zalo OA của EVNNPC.

Ngoài ra, trong năm 2024, gần 500 nghìn yêu cầu được khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đăng ký và tra cứu trên môi trường mạng, sử dụng các ứng dụng hỗ trợ để tra cứu các dịch vụ điện, gửi các yêu cầu qua các App CSKH, hoặc nhắn tin tra cứu trên đầu số 8079, ứng dụng trí tuệ nhân tạo Chatbot tích hợp trên web/App CSKH, trả lời tự động qua Voice, hoặc đăng ký qua số điện thoại của Tổng đài 19006769 Tổng công ty điện lực miền Bắc.

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Quảng tiếp tục chủ động, thúc đẩy, phát triển, kết nối, khai thác dữ liệu trên nảng tảng số và đẩy nhanh tiến độ các nhiệm vụ về chuyển đổi số một cách quyết liệt, toàn diện, đồng thời nâng cao nhận thức, văn hóa làm việc của CBCNV trong môi trường công nghệ số. Phát huy các thành tựu chuyển đổi số để góp phần tối ưu hóa hiệu suất làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số trong tương lai.

Trần Lê Tuấn st

Theo “thuonghieucongluan.com.vn”