Máy biến áp cacbon thấp cách điện bằng ester tự nhiên

13/10/2022 16:51 Số lượt xem: 63
Máy biến áp cao áp/trung áp (HV/MV)  thiết kế sinh thái tổn thất thấp đầu tiên được cách điện bằng ester tự nhiên (Ảnh st)

Công ty Enel Grids (Italia) công bố việc phát triển máy biến áp cacbon thấp mới, phát huy lợi thế của ester tự nhiên để giảm thiểu phát thải cacbon.

Máy biến áp cao áp/trung áp (HV/MV)  thiết kế sinh thái tổn thất thấp đầu tiên được cách điện bằng ester tự nhiên, một loại dầu thực vật có thể phân hủy sinh học hoàn toàn và có lượng phát thải CO2 giảm thấp.

Máy biến áp cacbon thấp này đang được phát triển như một dự án liên doanh giữa Công ty Enel Grids (Italia) và Công ty Hitachi Energy (Nhật Bản) và có công suất danh định 40MVA. Theo Enel, máy biến áp này sẽ dần dần giảm lượng phát thải gián tiếp của cơ sở hạ tầng năng lượng xuống bằng 0. Việc sử dụng ester tự nhiên làm chất cách điện thay cho dầu khoáng truyền thống giúp giảm đáng kể phát thải cacbon. Chất lỏng điện môi tự nhiên này cũng có chất lượng chống cháy tốt hơn nhiều so với dầu khoáng và giúp phòng chống cháy tốt hơn.

Dự án này được phát triển và thực hiện tại Nhà máy Hitachi Energy ở Monselice, thuộc tỉnh Padua, Italia. Máy biến áp mới sẽ được đưa vào vận hành tại Trạm biến áp sơ cấp ở Caltagirone, thuộc tỉnh Catania, Italia.

Theo báo cáo, máy biến áp này được thiết kế để có thể hoán đổi hoàn toàn với các máy biến áp truyền thống, và do đó sẽ không yêu cầu bất kỳ sự chỉnh sửa tại chỗ nào.

Máy biến áp được lắp ráp tại Nhà máy Monselice này cũng là máy biến áp đầu tiên trong một loạt các sáng kiến ​​tương tự của Enel Grids. 20 máy biến áp cách điện bằng ester tự nhiên khác đã được đưa vào vận hành, để lắp đặt ở Châu Âu và Nam Mỹ.

Antonio Cammisecra, người đứng đầu Enel Grids, nhận xét về việc máy biến áp phù hợp như thế nào với mục tiêu khử cacbon của Enel Grids: “Mục tiêu của máy biến áp loại này là giảm dần phát thải cacbon trong doanh nghiệp của chúng tôi xuống bằng 0. Máy biến áp HV/MV thiết kế sinh thái đầu tiên là một bước tiến quan trọng hướng tới các mạng lưới điện bền vững hơn và dẻo dai hơn.”

Quá trình chuyển dịch các máy biến áp công suất lớn mất nhiều thời gian hơn và do đó diễn ra từ từ hơn, nhưng đối với các máy biến áp mạng lưới điện phân phối, Enel Grids đã áp dụng một chiến lược toàn cầu cung cấp 50% số máy biến áp đó bằng khí tự nhiên.

Biên dịch: Chu Hải Yến

Theo “Smart Energy”, số tháng 7/2022

Cục Điện lực bang New York (New ...

27/03/2024 07:38

Hầu hết các ứng dụng truyền tải đều yêu cầu xác minh các trường điện, nếu vượt quá một số ngưỡng ...

15/03/2024 15:30

ChatGrid đã được phát triển như một giải pháp AI tạo sinh(*) nhằm đơn giản hóa và tăng tốc độ ...

15/03/2024 15:20

Chuyển dịch theo hướng tăng cường khả năng quan sát và kiểm soát

15/03/2024 15:00