Trang bị lực lượng lao động điện lực ứng phó khẩn cấp nhanh hơn, an toàn hơn

08/02/2025 10:25 Số lượt xem: 100

Khi quy mô của các sự kiện khắc nghiệt tăng lên, các tổ chức điện lực và dịch vụ thiết yếu phải đi đầu trong các nỗ lực ứng phó và khôi phục điện khẩn cấp (Ảnh st)

Những năm gần đây, tần suất, cường độ và tác động của các sự kiện thời tiết khắc nghiệt trên khắp cả nước đã tăng lên đáng kể. Những sự kiện này không còn là ngoại lệ nữa; bão, cháy rừng và các thảm họa thiên nhiên khác đang trở nên phổ biến hơn và ngày càng mạnh hơn, ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của hàng triệu người. Khi quy mô của các sự kiện này tăng lên, các tổ chức điện lực và dịch vụ thiết yếu phải đi đầu trong các nỗ lực ứng phó và khôi phục điện khẩn cấp. Quản lý ứng phó khẩn cấp hiệu quả giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết để đảm bảo khôi phục dịch vụ nhanh chóng, giảm thiểu các vụ mất điện và bảo vệ sự an toàn của lực lượng lao động cũng như khách hàng trong những tình huống đầy thách thức này.

Những sự kiện này nhấn mạnh nhu cầu ngày càng tăng đối với các công ty điện lực trong việc tìm kiếm sự hỗ trợ bên ngoài trong các thảm họa quy mô lớn. Điều này bao gồm việc dựa vào các mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau và huy động các đội thợ và nguồn lực từ các công ty điện lực hoặc bang lân cận. Các nhà thầu cũng đóng vai trò quan trọng trong những tình huống này, khi mà khối lượng công việc sửa chữa và khôi phục rất lớn nhiều khi đòi hỏi sự hỗ trợ bổ sung cho lực lượng lao động hiện có.

Để ứng phó hiệu quả với các sự kiện khẩn cấp quy mô lớn, các tổ chức điện lực và dịch vụ thiết yếu cần có khả năng nhanh chóng triển khai và hỗ trợ các đội thợ khẩn cấp trong khi cung cấp chuyên môn và thông tin họ cần để thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng và an toàn. Công nghệ đóng vai trò sống còn trong quá trình này, giúp phối hợp các nỗ lực ứng phó phức tạp bằng cách cung cấp các khả năng từ theo dõi phân bổ nguồn lực và triển khai đội cứu hộ đến truyền thông với các đối tác hỗ trợ lẫn nhau và các nhà thầu theo thời gian thực. 

Các giải pháp quản lý công việc và tài sản tốt nhất cho phép các tổ chức phản ứng và khôi phục dịch vụ theo cách hiệu quả hơn, nhanh nhẹn hơn và an toàn hơn, giúp họ có được độ dẻo dai và duy trì mức độ dịch vụ khách hàng và sự hài lòng cao nhất khi đối mặt với các cuộc khủng hoảng ngày càng gia tăng. Với giải pháp phù hợp, họ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô lực lượng lao động và trao quyền cho từng nhân viên bằng cách cung cấp thông tin và hỗ trợ thứ họ cần trong tầm tay tại hiện trường, cải thiện đáng kể tốc độ và chất lượng khôi phục dịch vụ trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng của họ. 

Vượt qua cơn bão 

Trước những sự kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt, các công ty điện lực đều phải đối mặt với một số thách thức quan trọng thử thách khả năng khôi phục hoạt động của họ: 

Đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động

Đảm bảo an toàn cho người lao động là tối quan trọng trong các điều kiện nguy hiểm như đường dây điện bị rơi (Ảnh st)

Đảm bảo an toàn cho người lao động là tối quan trọng, vì công việc cần thực hiện trong các tình huống khẩn cấp thường đặt các đội làm việc tại hiện trường vào tình huống nguy hiểm, nơi sự an toàn của họ có thể bị đe dọa. Mối đe dọa phơi nhiễm các điều kiện nguy hiểm - bao gồm đường dây điện bị rơi, mưa như trút nước, gió mạnh, bão lửa, rò rỉ khí và nước lũ - kết hợp với công việc áp lực cao, mệt mỏi và căng thẳng khiến các đội thợ làm việc có nguy cơ đáng kể và có khả năng dẫn đến thương tích, chậm trễ khôi phục và lo ngại về trách nhiệm pháp lý. 

Quản lý hệ thống truyền thông quá tải 

Truyền thông thời gian thực giữa các đội hiện trường, đội điều phối và trung tâm chỉ huy khẩn cấp là rất quan trọng để phối hợp hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp. Các vụ mất điện, sự cố mạng lưới điện và các điều kiện không thể tiên đoán có thể cản trở việc phối hợp, khiến việc phối hợp với các đội và thông báo cho khách hàng trở nên khó khăn.

Duy trì nhận thức tình hình 

Trong khi các sự kiện diễn biến nhanh chóng, điều quan trọng là phải có bức tranh rõ ràng về thiệt hại, các vị trí mất điện và các nguồn lực sẵn có. Bản chất thay đổi nhanh chóng của các trường hợp khẩn cấp và truyền thông hạn chế có thể cản trở việc đánh giá thiệt hại và phân bổ nguồn lực, dẫn đến tình trạng thiếu hiệu quả và mất điện kéo dài.

Tắc nghẽn hậu cần 

Việc đảm bảo thiết bị, vật liệu và nguồn cung cấp cần thiết trở nên khó khăn khi nhu cầu tăng đột biến trong các sự kiện khẩn cấp. Các tuyến đường vận chuyển tắc nghẽn và chuỗi cung ứng căng thẳng có thể làm chậm trễ việc tiếp cận, kéo dài thêm các gián đoạn dịch vụ cấp điện. 

Cân bằng tốc độ và chất lượng 

Đôi khi, nhu cầu khôi phục dịch vụ nhanh chóng có thể dẫn đến việc thúc giục, khiến sửa chữa gấp gây ảnh hưởng đến độ tin cậy dài hạn, làm tăng nguy cơ sự cố tái diễn và ảnh hưởng tiêu cực đến lòng tin của khách hàng. 

Khi bão và các sự kiện khẩn cấp trở nên lớn hơn và dữ dội hơn, những người ứng phó phải đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp (Ảnh st)

Khi bão và các sự kiện khẩn cấp trở nên lớn hơn và dữ dội hơn, những người ứng phó phải đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp. Điều thiết yếu là phải nhanh chóng nhận dạng các vấn đề quan trọng, phát hiện các sự cố tài sản và lập kế hoạch và huy động ứng phó. Các trường hợp khẩn cấp quy mô lớn đòi hỏi các công ty điện lực phải triển khai một số lượng lớn công nhân, thiết bị và vật tư trong khuôn khổ thời gian eo hẹp và với các nguồn lực hạn chế. Phản ứng khẩn cấp hiệu quả có thể bị cản trở và thời gian khôi phục có thể kéo dài nếu các tổ chức không có khả năng hiển thị theo thời gian thực về tình hình thực tế.

Nền tảng công việc và tài sản ưu tiên di động giúp ứng phó khẩn cấp nhanh chóng và hiệu quả

Để giải quyết hiệu quả những thách thức này, các giải pháp quản lý công việc và tài sản hiện đại phải trang bị cho các tổ chức điện lực và dịch vụ thiết yếu những hiểu biết sâu sắc, trí thông minh và khả năng tiên tiến cần thiết để ứng phó khẩn cấp nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn. Một hệ thống ứng phó khẩn cấp mạnh mẽ trao quyền cho công nhân khẩn cấp hành động nhanh chóng, an toàn và hiệu quả, ngay cả trong bối cảnh phức tạp của các thảm họa quy mô lớn. Những năng lực này đảm bảo rằng các tổ chức vẫn sẵn sàng và dẻo dai trước những tình huống khó khăn nhất.

Nhanh chóng mở rộng hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp

Giải pháp quản lý công việc và tài sản dựa trên công nghệ điện toán đám mây cho phép các nhà cung cấp điện lực phản ứng nhanh với các sự kiện quan trọng. Điều này bao gồm các công ty điện lực bên ngoài cung cấp hỗ trợ lẫn nhau, các nguồn lực nội bộ từ các phòng ban khác có thể huy động để ứng phó và các nhà thầu bên thứ ba để nâng cao năng lực. 

Trang bị cho các đội cứu hộ khẩn cấp để họ làm việc nhanh chóng, hiệu quả và an toàn 

Với một nền tảng SaaS dành cho thiết bị di động và khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực, các công ty điện lực có thể nhanh chóng triển khai đội cứu hộ khẩn cấp và nâng cao khả năng sẵn sàng tổng thể của họ, giúp cải thiện hiệu quả và an toàn. Bằng cách cung cấp cho nhân viên khẩn cấp quyền truy cập tức thời các thông tin chính xác, được quản lý, họ có được kiến ​​thức chuyên môn và chuyên môn cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ có thể nằm ngoài trách nhiệm thông thường của họ. 

Việc truy cập ngay lập tức vào thông tin chính xác này rất quan trọng để giúp những người ứng phó khẩn cấp làm việc nhanh hơn và hiệu quả hơn, cuối cùng là đảm bảo họ an toàn hơn bằng cách cho phép họ giải quyết các vấn đề tại hiện trường nhanh hơn và giảm thiểu phơi nhiễm các tình huống nguy hiểm.

Có được tầm nhìn hoạt động hoàn chỉnh để tối ưu hóa việc triển khai nguồn lực 

Dữ liệu từ hệ thống thông tin địa lý (GIS) giúp người lập kế hoạch tại trung tâm chỉ huy khẩn cấp có thể có được cái nhìn toàn diện, thời gian thực về các hoạt động lưới điện (Ảnh st)

Bằng cách tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như lệnh làm việc, lịch sử tài sản, hồ sơ đội thợ sửa chữa, dữ liệu cảm biến thời gian thực và hệ thống thông tin địa lý (GIS), những người lập kế hoạch tại trung tâm chỉ huy khẩn cấp có thể có được cái nhìn toàn diện, thời gian thực về các hoạt động. Thông tin này giúp tối ưu hóa việc triển khai nguồn lực trong các sự kiện quan trọng. Khả năng hiển thị hồ sơ nhóm thợ, thông tin chi tiết về chuyên môn, trạng thái công việc, trạng thái sẵn sàng của đội thợ sửa chữa và dữ liệu GIS thời gian thực đảm bảo rằng có thể lập kế hoạch các nhiệm vụ công việc trong điều kiện biến động và lập kế hoạch lại một cách hiệu quả. Do đó, những người lập kế hoạch có thể triển khai các đội thợ sửa chữa khẩn cấp và các nhóm hỗ trợ lẫn nhau với chuyên môn và thiết bị phù hợp chính xác đến nơi cần thiết nhất, giảm thời gian lãng phí và đẩy nhanh việc khôi phục các dịch vụ cấp điện.

Chủ động thu hút và cập nhật khách hàng trong các sự kiện quan trọng

Trong các trường hợp khẩn cấp ở tình huống biến động, các tổ chức phải thông báo và thu hút khách hàng trong suốt quá trình ứng phó với sự cố, từ báo cáo mất điện ban đầu cho đến khôi phục dịch vụ đầy đủ. Bằng cách sử dụng cổng thông tin khách hàng kỹ thuật số và hệ thống thông báo, các tổ chức có thể chủ động thông báo cho khách hàng về các vụ mất điện, chia sẻ thông tin cập nhật về an toàn và cung cấp thời gian khôi phục ước tính chính xác (ETR). Phương pháp này giúp giảm bớt sự không chắc chắn và thất vọng mà khách hàng thường gặp phải trong các vụ mất điện.

Các công ty điện lực cũng có thể trao quyền cho khách hàng để họ có vai trò tích cực hơn trong việc chuẩn bị và ứng phó với tình huống khẩn cấp. Khách hàng có thể báo cáo tình hình và điều kiện tại địa phương của họ, qua đó tăng cường hơn nữa việc truyền thông. Sự tham gia chủ động, minh bạch và chính xác này cho phép các công ty điện lực quản lý các kỳ vọng của khách hàng hiệu quả hơn, đồng thời giúp đảm bảo an toàn cho cộng đồng trong các trường hợp khẩn cấp.

Thu thập dữ liệu dễ dàng, theo thời gian thực để có độ chính xác của hồ sơ tài sản 

Hệ thống phù hợp trao quyền cho nhân viên sửa chữa khẩn cấp bằng cách cung cấp cho họ thông tin thiết yếu tại hiện trường đồng thời hỗ trợ quản lý tài sản hiệu quả bằng cách thu thập tất cả dữ liệu vận hành giá trị theo thời gian thực trong các trường hợp khẩn cấp. Bằng cách tự động hóa quy trình này, các công ty điện lực có thể đảm bảo ghi lại ngay lập tức mọi hành động - chẳng hạn như đã thay thế bộ phận nào hoặc đã sử dụng công cụ nào. Việc thu thập dữ liệu theo thời gian thực này rất quan trọng trong các tình huống áp lực cao, biến động, cho phép các tổ chức duy trì hồ sơ tài sản chính xác và cập nhật, tạo điều kiện dễ dàng cho việc lập kế hoạch bảo trì hiệu quả và sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp trong tương lai theo thời gian.

Cung cấp phản ứng khẩn cấp nhanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn 

Trong bối cảnh biến động ngày càng tăng như hiện nay, nhu cầu ứng phó khẩn cấp nhanh chóng, hiệu quả và an toàn đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Bằng cách triển khai giải pháp quản lý công việc và tài sản tốt nhất, các công ty điện lực có thể tăng cường độ dẻo dai và phản ứng của mình trong các trường hợp khẩn cấp. Phương pháp này hợp lý hóa việc huy động các đội sửa chữa khẩn cấp, cho phép truyền thông theo thời gian thực và đẩy nhanh quá trình khôi phục dịch vụ. Do đó, các tổ chức có thể bảo vệ tốt hơn người lao động và cộng đồng mà họ phục vụ, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.

Biên dịch: Chu Thanh Hải

Theo “Energycentral”, số tháng 12/2024

Thông qua Sáng kiến ​​độ dẻo dai ...

11/03/2025 15:56

Các kỹ thuật nối ống luồn dây điện ...

11/03/2025 11:28

Một thuật toán học máy có thể nâng ...

10/03/2025 15:46

Một số kỹ thuật quan trọng dành cho nhà thầu điện áp dụng tại hiện trường

10/03/2025 15:32