Sự mở rộng này của cơ sở hạ tầng đo đếm tiên tiến (AMI) đảm bảo lưới điện đáng tin cậy hơn (Ảnh st)
Khi các công ty năng lượng chuyển đổi số để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bao gồm cung cấp tính minh bạch cao hơn về mức sử dụng năng lượng và cập nhật theo thời gian thực về các vụ mất điện, họ ngày càng áp dụng nhiều công nghệ mới.
Ví dụ, nhiều nhà cung cấp điện lực đã triển khai công tơ thông minh để số hóa cơ sở hạ tầng và cho phép truyền dữ liệu theo thời gian thực đến các trung tâm dữ liệu, dự kiến việc lắp đặt các công tơ thông minh sẽ vượt quá 1,75 tỷ chiếc vào năm 2030. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng đo đếm tiên tiến (AMI) này đảm bảo lưới điện đáng tin cậy hơn, đẩy nhanh cảnh báo mất điện và cung cấp thông tin chi tiết về mức sử dụng điện và hành vi của khách hàng.
Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là các nhóm CNTT (công nghệ thông tin) điện lực phải theo dõi nhiều hệ thống hơn bao giờ hết - từ sử dụng công nghệ vận hành (OT) để phát và phân phối điện - bao gồm các hệ thống giám sát, điều khiển và thu thập dữ liệu (SCADA) và giao tiếp Giao thức Mạng Phân tán 3 (DNP3) - đến các mạng lưới doanh nghiệp quản lý các ứng dụng quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng.
Việc bổ sung thêm nhiều thiết bị kết nối hơn vào chuỗi cung cấp dịch vụ cũng tạo ra thêm nhiều điểm sự cố tiềm ẩn và các gián đoạn hoặc chậm trễ trong các hệ thống này đe dọa đến độ tin cậy và tính liên tục của dịch vụ, dẫn đến thời gian mất điện có thể kéo dài hơn, làm giảm sự hài lòng của khách hàng và tổn thất doanh thu.
Để xử lý những thách thức này, việc mở rộng khả năng hiển thị từ đầu đến cuối trên các hệ thống này là rất quan trọng đối với các nhóm CNTT có nhiệm vụ phát hiện các bất thường và lỗ hổng bảo mật, giúp ngăn ngừa và phát hiện các gián đoạn dịch vụ trước khi chúng leo thang.
Theo dõi liên tục đảm bảo tính năng mạng lưới điện lực đáng tin cậy
Các vấn đề về tính năng với các thiết bị và ứng dụng kết nối có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dịch vụ của công ty năng lượng. Tuy nhiên, các nhóm CNTT không phải lúc nào cũng hiểu được các nguyên nhân gốc rễ của sự suy giảm tính năng nếu không có khả năng quan sát mạng. Ví dụ như, các sự cố trong mạng OT có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc phát và phân phối điện, thu thập dữ liệu công tơ thông minh và sự cố truyền thông giữa các trạm biến áp và các trung tâm dữ liệu. Những gián đoạn này làm chậm thêm các nhóm vận hành tại hiện trường vốn phụ thuộc vào quyền truy cập từ xa để hoàn thành các nhiệm vụ dịch vụ và ghi lại các công việc sửa chữa.
Các công ty điện lực không có nguồn lực vô hạn. Trong trường hợp mất điện diện rộng, khi mà từng giây để khôi phục dịch vụ đều quan trọng, việc biết được các vấn đề thực tế ảnh hưởng đến đường dây truyền tải hoặc trạm biến áp mà không cần phải cử ngay lập tức một nhóm đến hiện trường giúp những người vận hành phân loại hiệu quả và đưa nhân viên đến nơi cần nhất.
Việc theo dõi liên tục, từ đầu đến cuối các mạng OT cũng như doanh nghiệp đảm bảo rằng các nhóm CNTT và vận hành có thể hiểu được các luồng dữ liệu mà các ứng dụng của họ phụ thuộc vào, bao gồm cả khi các sự cố vượt qua các miền này.
Thật vậy, khi các nhóm CNTT điện lực có khả năng hiển thị theo thời gian thực về các luồng dữ liệu mà các ứng dụng của họ phụ thuộc vào, thì việc nhận dạng sự chậm trễ của dịch vụ và các điểm gián đoạn trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Bảo mật công nghệ vận hành
Năm 2024, gần 75% những người chuyên ngành OT đã gặp phải các cuộc xâm nhập ảnh hưởng đến các hệ thống OT của họ theo một cách nào đó, tăng từ 49% vào năm 2023. Bây giờ hãy cân nhắc rằng các vấn đề bảo mật thường bị chẩn đoán nhầm là các vấn đề về tính năng và ngược lại.
Khi các công ty điện lực bổ sung thêm ngày càng nhiều thiết bị kết nối vào mạng lưới của họ, việc mở rộng khả năng hiển thị trên toàn bộ mạng OT và các mạng doanh nghiệp giúp các nhóm có thể làm việc cộng tác nhiều hơn, giảm thiểu thời gian dành cho việc xử lý sự cố và cuối cùng cho phép vận hành hiệu quả hơn.
Vượt lên những thách thức của quá trình chuyển đổi số
Khi các công ty năng lượng tiếp tục số hóa các hoạt động thì việc áp dụng các công nghệ mới đang giúp họ đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng (Ảnh st)
Khi các công ty năng lượng tiếp tục số hóa các hoạt động, việc áp dụng các công nghệ mới đang giúp họ đáp ứng các kỳ vọng của khách hàng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi số này mang đến những thách thức mới, bao gồm nhu cầu theo dõi mạng lưới các hệ thống đang mở rộng.
Bằng cách triển khai khả năng quan sát toàn diện trên cả mạng OT và doanh nghiệp, công ty điện lực có thể dễ dàng ngăn ngừa gián đoạn dịch vụ, khắc phục sự cố nhanh hơn và duy trì tính bảo mật và độ tin cậy của lưới điện, để cuối cùng bảo vệ dòng năng lượng không bị gián đoạn cho khách hàng.
Biên dịch: Chu Hải Yến
Theo “T&D world”, số tháng 12/2024