Hiệp hội Thủy điện Quốc tế ra mắt Bộ công cụ Thủy điện Tích năng
28/04/2025 11:11
Số lượt xem: 28
.jpg)
IHA ra mắt Bộ công cụ Thủy điện tích năng (PS) để đẩy nhanh quá trình phát triển các dự án mới trên toàn thế giới (Ảnh st)
Hiệp hội Thủy điện Quốc tế (IHA) đã ra mắt Bộ công cụ Thủy điện tích năng (PS) để giải quyết các thách thức về chính sách và đẩy nhanh sự phát triển các dự án mới trên toàn thế giới. Thủy điện tích năng là hình thức tích trữ năng lượng tái tạo lớn nhất, với công suất lắp đặt gần 200GW, cung cấp hơn 90% năng lượng tích trữ dài hạn trên toàn cầu.
.jpg)
Thủy điện tích năng rất quan trọng để đảm bảo sự ổn định của lưới điện (Ảnh st)
Khi các hệ thống năng lượng ngày càng phụ thuộc vào các nguồn năng lượng tái tạo luôn thay đổi như gió và mặt trời, thủy điện tích năng rất quan trọng để đảm bảo sự ổn định của lưới điện. Tuy nhiên, IHA nêu bật một số rào cản chính cản trở sự tăng trưởng của các dự án thủy điện tích năng mới, bao gồm:
- Thời gian phát triển dài – Các nhà máy PS có thể mất hơn một thập kỷ từ khi lập kế hoạch đến khi vận hành, kèm theo các chậm trễ trong việc cấp phép thi công và cấp giấy phép vận hành.
- Sự không chắc chắn trong đầu tư – Chi phí vốn cao và thời gian hoàn vốn dài khiến việc tài trợ trở nên khó khăn, đặc biệt là khi không có cơ chế doanh thu dài hạn rõ ràng.
- Thách thức về quy định và thị trường – Một số thị trường không đền bù công bằng cho PS vì các dịch vụ lưới điện thiết yếu mà nó cung cấp, trong khi một số thị trường khác phân loại các nhà máy PS vừa là nhà máy phát điện vừa là nhà máy tiêu thụ năng lượng, dẫn đến phí kết nối lưới điện tăng gấp đôi.
- Sự phức tạp trong lựa chọn địa điểm – Việc nhận dạng những địa điểm khả thi có thể cân bằng các vấn đề kinh tế, xã hội và môi trường đòi hỏi phải có sự lập kế hoạch phối hợp.
Các khuyến nghị chính sách quan trọng
Để vượt qua các rào cản này, IHA đã đưa ra sáu khuyến nghị chính cho các nhà hoạch định chính sách:
- Đánh giá nhu cầu tích trữ dài hạn – Chính phủ cần đánh giá các yêu cầu tích trữ trong tương lai để đảm bảo các hệ thống năng lượng luôn đáng tin cậy khi ngày càng tích hợp nhiều năng lượng tái tạo. Các mục tiêu dài hạn rõ ràng sẽ giúp các nhà phát triển tự tin đầu tư.
- Đơn giản hóa việc lựa chọn địa điểm – Các nhà hoạch định chính sách cần nhận dạng những địa điểm phù hợp nhất để phát triển thủy điện tích năng, kết hợp quy hoạch với việc mở rộng năng lượng gió và mặt trời để tối đa hóa hiệu quả.
- Đơn giản hóa thủ tục cấp phép – Một quy trình phê duyệt có thể tiên đoán và có giới hạn thời gian có thể giảm sự chậm trễ của dự án và chi phí thấp hơn. Chính phủ nên đảm bảo các cơ quan quản lý có đủ nguồn lực để đẩy nhanh quá trình ra quyết định.
- Tạo cơ chế doanh thu ổn định – Do chi phí trả trước của các dự án PS cao, các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra khuôn khổ tài chính mang lại sự chắc chắn về doanh thu dài hạn, thu hút đầu tư.
- Khen thưởng cho việc tích trữ năng lượng trên thị trường – Thị trường điện cần có thiết kế để bù công bằng cho các công nghệ tích trữ vì khả năng ổn định lưới điện và hỗ trợ tích hợp năng lượng tái tạo.
- Thanh toán riêng cho các dịch vụ phụ trợ – Các nhà máy PS cung cấp các dịch vụ lưới điện quan trọng như điều chỉnh tần số và khả năng khởi động nhanh. Đảm bảo mua riêng và trả công cho các dịch vụ này sẽ nâng cao độ tin cậy của hệ thống.
Các nghiên cứu và mục tiêu trường hợp toàn cầu
Bộ công cụ bao gồm các nghiên cứu điển hình từ một số quốc gia chứng minh các sáng kiến chính sách thành công bao gồm:
- Kế hoạch hệ thống tích hợp của Australia – Một khuôn khổ hỗ trợ lập kế hoạch tích trữ năng lượng dài hạn.
- Tương lai của thủy điện tích năng tại Vương quốc Anh – Thảo luận chính sách về việc mở ra các khoản đầu tư mới.
- Mô hình “PSH-plus” của Trung Quốc – Chiến lược kết hợp thủy điện tích năng với các tài sản năng lượng tái tạo khác.
IHA nhấn mạnh rằng mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ, vẫn cần có thêm hành động chính sách để đáp ứng các mục tiêu tích trữ toàn cầu và đảm bảo hệ thống năng lượng đáng tin cậy, linh hoạt cho tương lai.
Biên dịch: Chu Hải Yến
Theo “Hydropower”, số tháng 01/2025