ChatGrid trực quan hóa lưới điện bằng AI tạo sinh

26/03/2024 05:32 Số lượt xem: 33

ChatGrid trực quan hóa lưới điện bằng AI tạo sinh (Ảnh st)

ChatGrid đã được phát triển như một giải pháp AI tạo sinh(*) nhằm đơn giản hóa và tăng tốc độ ra quyết định cho các nhà điều hành lưới điện ở Mỹ.

ChatGrid, sản phẩm trí tuệ của Nhà Nghiên cứu tối ưu hóa và Lập mô hình lưới điện Shrirang Abhyankar của Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương (PNNL, Mỹ), đã được thiết kế để khai thác cách tiếp cận hỏi-đáp của các công cụ AI tạo sinh nhằm hỗ trợ các nhà điều hành lưới điện trong việc ra quyết định.

Với công cụ này, người dùng có thể đặt câu hỏi như: “Công suất phát điện của năm máy phát điện gió hàng đầu ở Western Interconnection là bao nhiêu?” với câu trả lời hình ảnh trực quan hiển thị thông tin mong muốn.

Người dùng có thể đặt câu hỏi về công suất phát điện, điện áp, dòng điện, v.v., đồng thời tùy chỉnh hình ảnh trực quan để hiển thị các lớp thông tin khác nhau.

Abhyankar cho biết mục đích của công cụ này là đơn giản hóa trải nghiệm cho những người vận hành lưới điện, những người phải đưa ra nhiều quyết định khi họ theo dõi lưới điện trong thời gian thực. “Chúng tôi đang hình dung một cách mới để xem dữ liệu thông qua các câu hỏi. ChatGrid cho phép ai đó truy vấn dữ liệu – theo nghĩa đen – và nhận được câu trả lời ngay lập tức.”

ChatGrid chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn có sẵn công khai, với dữ liệu đầu vào là dữ liệu tổng hợp từ mô hình Tối ưu hóa lưới điện Exascale (ExaGO), được phát triển để khai thác lợi thế sức mạnh của siêu máy tính trong việc mô phỏng lưới điện quốc gia theo thời gian thực.

Để bảo vệ an ninh lưới điện hơn nữa, mô hình này không được đào tạo về chính dữ liệu. Thay vào đó, dữ liệu được biên soạn trong cơ sở dữ liệu nội bộ theo các cột có tiêu đề như “công suất” và “vị trí” của các nhà máy điện và mô hình được sử dụng để tạo ra một “ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc” (SQL) cho phép ChatGrid tìm kiếm cơ sở dữ liệu này để trả lời.

Công việc đang được tiến hành

Đối với Abhyankar, ChatGrid vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Ông hy vọng rằng một khi các nhà điều hành lưới điện bắt đầu sử dụng ChatGrid và cung cấp phản hồi, một phiên bản tốt hơn có thể được xây dựng để họ có thể sử dụng một cách an toàn trong phòng điều khiển của mình với dữ liệu thực tế. Tuy nhiên, để ChatGrid hoạt động, các nhà phát triển của ExaGO cũng cần dữ liệu này phải hữu ích trên cả các máy tính thông thường.

ChatGrid có sẵn để tải xuống trên GitHub qua một vài bước nhưng một khi bắt đầu có phản hồi, Abhyankar dự kiến sẽ phát triển quy trình tải xuống một bước. Người dùng cũng được mời thử nghiệm các gợi ý và câu hỏi về cách diễn đạt để đánh giá cách đưa ra câu trả lời tốt nhất.

AI tạo sinh*: là loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung mới dựa trên nhiều loại dữ liệu đầu vào khác nhau. Các dữ liệu đầu vào và đầu ra của mô hình có thể bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh, hoạt hình, mô hình 3D hoặc nhiều loại dữ liệu khác.

Biên dịch: Bùi Thị Thu Hường

Theo “mart-energy”, tháng 3/2024

Các công ty điện lực và các công ...

25/04/2024 08:26

Đo lường chất lượng điện và truy vết dữ liệu là thiết yếu trong việc xác định độ tin cậy và hiệu ...

19/04/2024 15:01

Khi nhu cầu về nguồn điện tin cậy ...

19/04/2024 11:29

Với mạng lưới điện trải dài 737.000km ...

19/04/2024 10:13

Các nhà hoạch định chính sách cần quan tâm đến việc thúc đẩy, thay vì ngăn cản hoặc ngăn chặn ...

19/04/2024 09:59