Với mong muốn khách hàng có thể dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn, Công ty Điện lực Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực áp dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh, đặc biệt là việc tăng cường lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa.
Công ty Điện lực Tiền Giang lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa.
Đến hết tháng 10-2024, Công ty đã lắp đặt được 483.863/720.754 công tơ điện tử có chức năng đo xa, chiếm tỷ lệ 67,13% khách hàng sử dụng điện, trong đó việc lắp đặt hoàn toàn được thực hiện miễn phí cho khách hàng. Trước khi lắp đặt cho khách hàng, tất cả công tơ đều phải được phê duyệt mẫu và kiểm định theo quy trình kiểm định do Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ban hành. Ngành Điện chỉ lắp đặt những công tơ có kết quả kiểm định đạt yêu cầu để bảo đảm vận hành, sử dụng chính xác.
Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện. Đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên ghi chỉ số điện hằng tháng. Đây là những tiện ích khách hàng đã ghi nhận để Công ty Điện lực Tiền Giang tiếp tục đầu tư thay thế dần công tơ cơ sang công tơ điện tử đo xa.
Để đảm bảo hoàn thành theo tiến độ, Ban Giám đốc Công ty Điện lực Tiền Giang đã chỉ đạo sát sao phương án tổ chức thi công, huy động nhân sự, phương tiện dụng cụ thi công của tất cả các đơn vị trong Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng vận động cán bộ, công nhân viên thực hiện chế độ 48 giờ /tuần. Các nhóm công tác cũng được bố trí đến hiện trường sớm hơn để đẩy nhanh tiến độ lắp đặt.
Điện lực đã gửi thông báo bằng tin nhắn SMS thông tin kịp thời đến khách hàng nắm được thời gian thay công tơ để chủ động trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong quá trình thay thế. Những gia đình thay công tơ đều được thông báo để bố trí người chứng kiến, xác nhận chỉ số công tơ tháo và chỉ số công tơ khi lắp đặt.
Việc thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa là bước đi quan trọng giúp ngành Điện đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, lấy khách hàng là trung tâm để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đặc biệt, 220.000 công tơ điện tử sẽ được Công ty Điện lực Tiền Giang lắp đặt trong tháng 11 và tháng 12-2024 theo kế hoạch của Tổng công ty giao.
Đến hết năm 2024, Công ty Điện lực Tiền Giang cơ bản thay thế trên 97% công tơ điện tử cho khách hàng trên địa bàn tỉnh. Khi đó, toàn bộ các công tơ cũ sẽ được thay thế bằng công tơ điện tử thông minh, việc số hóa các quy trình và dịch vụ khách hàng được coi là bước tiến lớn nhằm đạt được các mục tiêu chuyển đổi số mà ngành Điện đề ra.
Việc thay thế công tơ điện tử đo xa cũng giúp cho các nhân viên ngành Điện thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn, chính xác và an toàn lao động hơn. Trước đây, khi sử dụng các công tơ điện cơ khí, hằng tháng công nhân phải mang vác thang, dụng cụ đi đến từng vị trí lắp đặt công tơ để đọc và ghi chỉ số điện năng tiêu thụ. Cách làm này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động và sai sót khi xác định chỉ số điện tiêu thụ do quá trình đọc, nhập dữ liệu hoàn toàn là thao tác thủ công. Mỗi khi đến kỳ ghi hóa đơn, nhân viên ngành Điện chỉ cần cập nhật số liệu từ phần mềm, tiết kiệm nhân công và bảo đảm tính chính xác.
Có thể nhận thấy, công tơ điện tử đo xa là công cụ hữu hiệu để dự báo, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ, cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng. Ngành Điện cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện sao cho tiết kiệm, hiệu quả thông qua tra cứu trên website hoặc App mobile chăm sóc khách hàng đã cung cấp và hướng dẫn. Việc công khai, minh bạch là một trong những nhiệm vụ trong tâm và là mục tiêu phấn đấu không ngừng của toàn thể cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Tiền Giang, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, củng cố và khẳng định lòng tin nơi khách hàng.
Nguyễn Minh Cường st
Theo baoapbac.vn