Mặc dù có khởi đầu khó khăn, Công ty EnergyUnited (Mỹ) đã vượt qua các rào cản thanh tra trạm biến áp để thay đổi các quy trình của mình, phát huy tối đa nhân tài và nâng cao hiệu suất (Ảnh st)
Công nghệ thường được ca ngợi là người trọng tài tuyệt vời, thúc đẩy làm việc thông minh hơn thay vì vất vả hơn. Nhưng đối với nhóm dịch vụ kỹ thuật của EnergyUnited, hệ thống không cần giấy tờ đã từng gây ra tác dụng ngược lại, làm phát sinh ra nhiều việc phải làm hơn chứ không phải ít hơn. Công nghệ này vốn không tồi, nhưng sau khi điều chỉnh từ một giải pháp khác đã không mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Kết quả dẫn tới một quá trình tốn nhiều công sức và không hiệu quả.
Vì vậy, khi EnergyUnited quyết định loại bỏ công nghệ đã triển khai để thanh tra trạm biến áp và áp dụng các quy trình cũ dựa trên giấy tờ, thì khi đó họ mới thấy rõ cần phải có sự giúp đỡ.
Quay trở lại các quy trình giấy tờ không có nghĩa là hợp tác xã này không thích công nghệ. Có nguồn gốc từ cuối những năm 1930, EnergyUnited hiện nay khác biệt so với trước đây. Hợp tác xã EnergyUnited thành lập năm 1998, sau khi hợp nhất Crescent Electric Member Corp. và Davidson Electric Member Corp., hiện phục vụ 19 hạt của bang North Carolina.
Các thanh tra viên trạm biến áp của EnergyUnited sử dụng eSMART để hoàn thành việc thanh tra trạm biến áp (Ảnh st)
Hợp tác xã phục vụ chủ yếu ở vùng nông thôn với hơn 19.312km đường dây phân phối trên không và ngầm, 320km đường dây truyền tải, 71 trạm biến áp và 11 điểm phân phối 12,5kV.
Nhóm dịch vụ kỹ thuật của EnergyUnited giám sát việc xây dựng, bảo trì, sửa chữa các trạm biến áp và thiết bị tuyến dưới cũng như duy trì các phiếu thanh tra và thông tin thiết bị tạo ra từ các cuộc thanh tra trạm biến áp.
Thật không may, các rắc rối về trích xuất và báo cáo dữ liệu đã xuất hiện ngay sau khi bắt đầu kết hợp các biểu mẫu. Các vấn đề chính này có ba phần:
Việc EnergyUnited quay trở lại hoạt động giấy tờ là do yêu cầu - nhưng chỉ là tạm thời. Quy trình thủ công cho phép công ty điện lực này thực hiện các thay đổi, nhưng nó rất kém hiệu quả và tốn nhiều công sức. Các kỹ thuật viên thanh tra đã in hơn 100 tờ thanh tra mỗi tháng, bám vào từng tờ cho đến khi tất cả các cuộc thanh tra hoàn tất và những thay đổi đối với trạm biến áp hoặc recloser tuyến dưới đều cần phải cập nhật thủ công.
Kỹ thuật nhập dữ liệu thanh tra thủ công vào bảng tính báo cáo trạm biến áp hàng tháng; quét và lưu giữ phiếu thanh tra trong một năm.
Nhân viên đang cập nhật thông tin thiết bị trên eSMART (Ảnh st)
Ngoài các báo cáo trạm biến áp hàng tháng, EnergyUnited còn dựa vào bảng tính để duy trì danh sách thiết bị và các thông tin như chế độ đặt tác động máy cắt và các hệ số công tơ. Bởi vì nhân viên lưu giữ dữ liệu trên các bảng tính riêng biệt (và ở những vị trí khác nhau), đôi khi họ gặp khó khăn trong việc xác định vị trí dữ liệu liên quan. Việc quay lại thanh tra trên giấy là một giải pháp tạm thời, nhưng cần có một giải pháp khả thi hơn. Nhận thấy sự thay đổi là cần thiết, EnergyUnited bắt đầu tìm kiếm giải pháp mới.
Cuối cùng, kết nối mạng lưới kiểu cũ đã cung cấp một đầu nối về phần mềm tiềm năng. Một công ty điện lực lân cận đã sử dụng thành công một nền tảng dựa trên đám mây để thanh tra trạm biến áp và EnergyUnited đã liên hệ với Nhà cung cấp MinMax Technologies (Mỹ) để trình diễn.
Vào thời điểm này, các nhà lãnh đạo hợp tác xã cảm thấy họ đang trên đà đạt được tiến bộ với một giải pháp trước mắt có thể mang lại sự linh hoạt, độ chính xác và hiệu quả cho quá trình thanh tra.
Ảnh chụp màn hình từ bảng điều khiển Power BI được tạo từ việc nhập trực tiếp từ cơ sở dữ liệu eSMART (Ảnh st)
Sau khi xem xét kỹ lưỡng ba công ty, việc lựa chọn hệ thống eSMART của MinMax Technologies vì ba lý do chính:
Công nghệ MinMax cho phép EnergyUnited tập trung vào các trụ cột chính trong mô hình kinh doanh của mình: độ tin cậy, độ dẻo dai và an toàn. Bằng cách tự động hóa các quy trình quan trọng này, nhân viên của hợp tác xã đã rút ngắn thời gian dành cho việc viết câu hỏi thanh tra và bổ sung dữ liệu thiết bị cùng với các kỹ thuật viên.
Khi EnergyUnited bắt đầu triển khai nền tảng mới, các cơ hội về hiệu quả đã xuất hiện. Phần mềm đã cho phép công ty điện lực này dõi theo thiết bị (trước đây, việc này chỉ được thực hiện bằng bảng tính) và có một quy trình hiệu quả hơn để quản lý bảo hành, cài đặt, thử nghiệm, tháo dỡ và bảo trì. Dữ liệu vẫn được lưu trữ tập trung nhưng vẫn có thể truy cập an toàn, dù ở hiện trường hay tại văn phòng.
Công ty EnergyUnited bắt tay vào triển khai nền tảng mới với ba mục tiêu chính:
Mất dữ liệu là mối quan ngại hàng đầu do công ty điện lực này có lịch sử thanh tra không cần giấy tờ trước đây. Tuy nhiên, mối quan ngại này đã nhanh chóng được giải tỏa vì giải pháp MinMax không xóa các bảng thanh tra trong quá trình tải lên.
Đối với EnergyUnited, phần khó nhất trong quá trình thực hiện là lập kế hoạch và thu thập thông tin, bao gồm việc lập hồ sơ thiết bị tại mỗi trạm biến áp và quyết định các quy ước đặt tên. Tuy nhiên, khi các nhiệm vụ đó đã hoàn thành, việc nhập số lượng lớn dữ liệu trạm biến áp và thiết bị đã đơn giản hóa các bước còn lại.
Hai điều đã giúp quá trình này diễn ra suôn sẻ:
Trong hai năm, các bộ phận công trình và dịch vụ kỹ thuật của EnergyUnited đã sử dụng hệ thống quản lý tài sản eSMART, đặc biệt là dịch vụ đăng ký trực tuyến. Với hệ thống này, các nhóm này đã giảm bớt thủ tục giấy tờ và quản lý tài sản hợp lý.
Sau khi triển khai hệ thống, hợp tác xã này đã trở nên hiệu quả hơn trong quá trình thanh tra trạm biến áp. Đã qua rồi cái thời phải in phiếu thanh tra bằng giấy, nhập dữ liệu thanh tra thủ công và quét phiếu thanh tra để lưu trữ lâu dài. Giờ đây, mọi thứ đều là kỹ thuật số và việc lưu trữ hồ sơ thủ công một lần nữa đã trở thành quá khứ. Do đó, các kỹ thuật viên trạm biến áp giờ đây có thể nhanh chóng tạo các bảng thanh tra và dữ liệu họ thu thập, chẳng hạn như công tơ, ampe và chỉ số chỉ báo, tự động nhập vào báo cáo trạm biến áp.
Thiết bị trạm biến áp và recloser tuyến dưới được dõi theo một cách dễ dàng. Kỹ thuật viên có thể đính kèm ảnh chụp vào các cuộc thanh tra và thiết bị, đồng thời trưởng nhóm không còn phải xử lý và quét thủ công hơn 125 cuộc thanh tra mỗi tháng. Chưa kể, quy trình kỹ thuật số này còn giảm bớt sự thất vọng do chữ viết khó đọc và lỗi chung của con người.
Khi phát hiện vấn đề trong quá trình thanh tra, kỹ thuật viên sẽ chụp ảnh sự bất thường để gộp vào và truy cập trong báo cáo. Ngoài ra, tài liệu thiết bị liên quan, sơ đồ, ảnh chụp nhãn máy và dữ liệu thử nghiệm khác được đính kèm với các cuộc thanh tra và thiết bị.
Việc chuyển sang một nền tảng toàn diện, dựa trên đám mây đã giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của EnergyUnited, tối đa hóa nguồn nhân lực đồng thời quản lý tốt hơn các nguồn lực sẵn có.
Nhân viên hiện trường đã hưởng lợi theo những cách sau:
- Kỹ thuật viên trạm biến áp có thể dễ dàng xem các thông số trước đó như điện áp, cường độ dòng điện và nhu cầu phụ tải cũng như số lần thao tác của mỗi thiết bị, giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn về hệ thống và thiết bị.
- Dễ dàng phát hiện xu hướng và điều kiện bất thường hơn. Khi tải lên các vị trí thiết bị, hệ thống sẽ tự động thu thập dữ liệu nhiệt độ về ngày và giờ hoàn tất quá trình thanh tra.
Lãnh đạo cũng hưởng lợi theo nhiều cách:
- Dễ dàng phát hiện xu hướng và tạo biểu đồ để báo cáo hàng tháng.
- Tích hợp tốt với Power BI (sản phẩm phần mềm trực quan hóa dữ liệu tương tác do Microsoft phát triển với trọng tâm chính là kinh doanh thông minh) để tùy chỉnh bổ sung.
- Cập nhật tiến độ liên tục và ứng phó nhanh với các vấn đề phát sinh.
- Kết nối các cuộc thanh tra và các hồ sơ khác với vòng đời của thiết bị cho phép đưa ra quyết định chủ động hơn.
Sử dụng một hệ thống mạnh mẽ dựa trên đám mây đã trả lại nhiều giờ làm việc năng suất cho nhân viên, cung cấp một quy trình nhanh hơn để cập nhật dữ liệu theo dõi của họ. Nhờ triển khai đầy đủ hệ thống mới, EnergyUnited tin tưởng vào dữ liệu của mình và nâng cao khả năng hiển thị các hoạt động.
Một phần thưởng bất ngờ của hệ thống này: EnergyUnited đã có thể sử dụng eSMART trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp, kể cả việc thanh tra bình chữa cháy và thu thập dữ liệu truyền tải hàng tháng.
Loại bỏ các phiếu thanh tra bằng giấy là bước đầu tiên của EnergyUnited hướng tới tự động hóa việc báo cáo trạm biến áp và hiện đại hóa việc dõi theo thiết bị, đồng thời là một sự chuyển đổi quan trọng khi công ty điện lực này chuẩn bị triển khai hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA) mới.
Do hệ thống quản lý tài sản mới và hệ thống SCADA tương thích nên hợp tác xã này có thể lấy dữ liệu từ cơ sở dữ liệu hiện có, loại bỏ nhầm lẫn của con người và việc thu thập dữ liệu tốn nhiều thời gian. Quan trọng hơn, nó giải phóng các kỹ thuật viên dành cho công việc quan trọng là bảo trì hệ thống.
Các thanh tra viên đang thảo luận ngắn gọn về việc thêm các câu hỏi thanh tra và trường dữ liệu tùy chỉnh vào thiết bị trước khi họ trở lại công việc thanh tra (Ảnh st)
EnergyUnited cũng có kế hoạch bổ sung dịch vụ máy chủ Power BI của MinMax Technologies, cho phép người dùng tạo nhiều báo cáo và bảng điều khiển có thể tùy chỉnh hơn cũng như chia sẻ dữ liệu chỉ đọc, không cần thêm phần mềm và thông tin đăng nhập để thực hiện việc này. Ngoài ra, có thể tạo các truy vấn trực tiếp để báo cáo chạy tự động.
Mặc dù EnergyUnited đã có một khởi đầu khó khăn trong việc theo đuổi việc thanh tra trạm biến áp không cần giấy tờ, nhưng sự kiên trì của họ đã được đền đáp. Sau khi hợp tác xã này tìm thấy công nghệ phù hợp để đáp ứng nhu cầu của mình đã nâng cao hiệu suất và thực hiện một quy trình thanh tra hợp lý. Với hệ thống quản lý tài sản mới, EnergyUnited đã loại bỏ việc nhập dữ liệu thủ công, giảm giấy tờ và cải thiện việc quản lý tài sản.
Hệ thống đã giúp tiết kiệm thời gian, tăng năng suất và tối đa hóa nguồn lực của hợp tác xã. Câu chuyện thanh tra trạm biến áp của EnergyUnited là một trong những câu chuyện về độ dẻo dai và sự thích ứng. Nó là minh chứng cho sức mạnh của công nghệ, không chỉ là công cụ mang lại hiệu quả mà còn là chất xúc tác cho sự biến đổi về tổ chức. Hiện đại hóa quản lý tài sản và báo cáo thanh tra đã giúp EnergyUnited sẵn sàng phục vụ khách hàng của mình tốt hơn, tiếp tục hành trình hướng tới một tương lai hiệu quả hơn, đáng tin cậy và an toàn hơn.
Biên dịch: Hồ Văn Minh
Theo “T&d world”, tháng 6/2024