Tủ đóng cắt HV trong thời đại số: Những tiến bộ và cơ hội

12/04/2024 11:08 Số lượt xem: 33

T đóng cắt HV là một bộ phận không thể thiếu của lưới điện (Ảnh st)

T đóng cắt cao áp (HV) là một bộ phận không thể thiếu của lưới điện, dùng để điều khiển, bảo vệ và cách ly thiết bị điện trong hệ thống điện.

Tác động của số hóa đến t đóng cắt HV

Việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số với t đóng cắt HV cho phép theo dõi và điều khiển chính xác hơn so với các t đóng cắt truyền thống, từ đó nâng cao tính năng, độ tin cậy và tính bền vững. Số hóa cải thiện tính bền vững của thiết bị đóng cắt HV vì nó cho phép bảo trì dựa trên tình trạng, giảm tác động môi trường và các mối nguy về an toàn.

Mặt khác, việc theo dõi và điều khiển thiết bị từ xa giúp giảm nhu cầu nhân sự làm việc trong môi trường nguy hiểm.

Bảo trì tiên đoán giúp giảm rủi ro hỏng hóc thiết bị và thời gian ngừng hoạt động ngoài kế hoạch trong khi các cảnh báo và thông báo theo thời gian thực cung cấp thông tin cần thiết cho nguồn nhân lực để họ có thể tránh được các rủi ro về an toàn.

Dưới đây là một số công nghệ/tính năng kỹ thuật số đang tạo điều kiện dễ dàng cho tủ đóng cắt analog truyền thống:

Bảo trì tiên đoán

Để tiên đoán các yêu cầu bảo trì và giảm rủi ro sự cố thiết bị trong tủ đóng cắt HV, phân tích dữ liệu có thể được triển khai để nhận dạng các hình mẫu và xu hướng về tính năng của thiết bị cho thấy sự cố trong tương lai.

Theo dõi từ xa

Nhiều công nghệ kỹ thuật số cũng hỗ trợ theo dõi từ xa t đóng cắt HV và thu thập dữ liệu theo thời gian thực để nhận dạng các vấn đề tiềm ẩn và lên lịch bảo trì trong giờ thấp điểm.

Hệ thống điều khiển

Hệ thống điều khiển tập trung là một công nghệ khác mở đường cho việc theo dõi và điều khiển tủ đóng cắt điện HV. Các hệ thống này cũng có thể được sử dụng để giảm rủi ro thăng giáng điện áp đôi khi dẫn đến mất điện.

Vật ghép đôi kỹ thuật số

Vật ghép đôi kỹ thuật số là công nghệ kỹ thuật số cho phép mô phỏng tính năng của thiết bị (trong trường hợp này là t đóng cắt HV), cho phép tối ưu hóa thiết kế và nhận dạng các rắc rối tiềm ẩn.

Công nghệ này cũng có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên bảo trì bằng cách cho phép họ thực hành sửa chữa và nâng cấp trong môi trường mô phỏng.

Tính linh hoạt cao hơn

T đóng cắt HV kỹ thuật số, nếu so sánh với t đóng cắt truyền thống, có khả năng thích ứng và linh hoạt hơn và cũng có thể được cấu hình lại để đáp ứng các điều kiện lưới điện và yêu cầu phụ tải luôn tiến triển.

An toàn cao hơn

Để bảo vệ nguồn nhân lực và ngăn ngừa hại cho lưới điện, t đóng cắt kỹ thuật số có thể bao gồm các tính năng an toàn bổ sung như cơ chế cắt mạch tự động. Các tính năng an toàn này không có trong t đóng cắt analog truyền thống.

Hiệu suất cao hơn

Các công nghệ kỹ thuật số khi được tích hợp với t đóng cắt HV cũng cho phép tối ưu hóa dòng điện, từ đó giảm tổn thất.

Khi tổn thất giảm, hiệu suất được tăng cao và chi phí vận hành của t đóng cắt HV giảm xuống, đây là điều rất đáng mong đợi.

An ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu

Mặc dù thiết bị đóng cắt HV kỹ thuật số có những lợi ích riêng nhưng tấn công mạng vẫn là mối lo ngại lớn đối với các công ty điện lực vì nó có thể gây thiệt hại lớn cho lưới điện, gây gián đoạn dịch vụ và gây rủi ro cho nhân viên.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng nhất là thiết bị kỹ thuật số, bao gồm cả t đóng cắt điện kỹ thuật số, phải được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng.

Chi phí

Chi phí là một rào cản lớn khác trong việc áp dụng rộng rãi t đóng cắt HV kỹ thuật số. Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty điện lực và doanh nghiệp nhỏ hơn không đủ khả năng mua t đóng cắt HV kỹ thuật số vốn đắt hơn t đóng cắt truyền thống.

Cần lưu ý rằng để tăng thêm giá trị cho hệ thống của mình, người dùng cuối tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm chi phí.

Hướng tới tương lai

Việc tích hợp công nghệ kỹ thuật số với thiết bị đóng cắt điện HV đang trở nên phổ biến (Ảnh st)

Thị trường t đóng cắt HV toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển dịch chủ yếu do các tiến bộ công nghệ và các xu hướng tiến triển trong ngành.

Việc tích hợp các công nghệ kỹ thuật số với t đóng cắt điện HV đang trở nên phổ biến vì nó mang lại một dải rộng các lợi ích bao gồm tính linh hoạt tăng cao, độ an toàn cải thiện, nâng cao hiệu suất và quyết định dựa trên dữ liệu.
 

Biên dịch: Chu Hải Yến

Theo “Smart-energy”, tháng 1/2024

Đừng khiến PPE phải chịu nhiều gánh nặng về an toàn hơn mức cần thiết.

01/05/2024 23:52

Các công ty điện lực và các công ...

25/04/2024 08:26

Đo lường chất lượng điện và truy vết dữ liệu là thiết yếu trong việc xác định độ tin cậy và hiệu ...

19/04/2024 15:01

Khi nhu cầu về nguồn điện tin cậy ...

19/04/2024 11:29

Với mạng lưới điện trải dài 737.000km ...

19/04/2024 10:13