Công suất sạc và phóng điện EV do các bộ sạc hai chiều ghi lại (tổng công suất của 16 bộ sạc kết hợp) (Ảnh st)
Tiến sĩ Bjorn Sturmberg - Nghiên cứu viên cao cấp, Tác giả chính của nghiên cứu này - cho biết đây là lần đầu tiên trên thế giới chứng minh loại phản ứng từ xe-lên-lưới điện này đối với một trường hợp khẩn cấp. Ông cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy xe điện có thể cung cấp nguồn dự phòng mà chúng ta cần trong một trường hợp khẩn cấp như thế này."
“Chúng tôi có một đội xe gồm 51 chiếc EV Nissan LEAF trên khắp thành phố Canberra, theo dõi lưới điện bất cứ khi nào chúng được cắm vào ổ điện và có thể nhanh chóng bơm những đợt điện ngắn để cân bằng lại hệ thống nếu như lưới điện quốc gia mất điện nhanh chóng. Về cơ bản, chúng là những quả pin lớn trên bánh xe.”
“Sự kiện bão ở bang Victoria xảy ra vào tháng 2 - là thử nghiệm thực tế đầu tiên đối với các xe và bộ sạc của chúng tôi. Giờ đây chúng tôi biết rằng một hệ thống xe-lên-lưới điện có thể hoạt động.”
Đội xe gồm 51 EV này là một phần của dự án Hiện thực hóa các Dịch vụ Xe điện-lên-Lưới điện (Realising Electric Vehicle-to-Grid Services - REVS), cùng với 51 bộ sạc hai chiều và các hệ thống điều khiển sạc được thiết kế để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tần số. Các bên tham gia REVS bao gồm: Cơ quan Năng lượng Tái tạo Australia (nhà tài trợ); Đại học Quốc gia Australia (ANU); Chính quyền Lãnh thổ Thủ đô Australia - ACT (chủ sở hữu đội xe); SG Fleet Australia (nhà điều hành đội xe); JET Charge; Nissan Motor Co.; ActewAGL Distribution; và Evoenergy.
Vào thời điểm xảy ra sự kiện thời tiết ngày 13/2/2024 khiến 90.000 hộ tiêu thụ điện ở thành phố Melbourne bị mất nguồn điện, 16 xe điện đang cắm điện tại sáu bất động sản trên khắp Canberra (cách vị trí đường dây truyền tải bị rơi xuống gây ra sự cố khoảng 500km). Trong đó bốn xe đang sạc điện, còn 12 xe không hoạt động.
Tiến sĩ Sturmberg cho biết, chỉ trong vài giây, tất cả các xe đều bắt đầu phóng điện vào lưới điện, “như chúng đã lập trình”.
“Tổng cộng, các xe đã cung cấp 107kW hỗ trợ cho lưới điện quốc gia. Để so sánh, 105.000 xe phản ứng theo cách này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu dự phòng cho toàn bộ Lãnh thổ Thủ đô Australia (ACT) và bang New South Wales (NSW).
Tiến sĩ Sturmberg cho biết vẫn còn nhiều việc phải làm để cân bằng nhu cầu sạc xe ngày càng tăng với an ninh lưới điện. Ông cho biết: “Với số lượng các EV trên đường đang tăng nhanh, lưới điện sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu sạc điện cho mọi người cùng lúc khi họ về nhà vào buổi tối.”
Xe điện có thể cung cấp dự phòng mà chúng ta cần trong trường hợp khẩn cấp (Ảnh st)
“Ngoài ra, trong trường hợp khẩn cấp vào tháng 2, sau khi các xe phóng điện trong mười phút, một số xe đã tiếp tục sạc theo mặc định. Sẽ không tốn kém nhiều hoặc bất tiện khi trì hoãn việc sạc trong một hoặc hai giờ trong tình huống như thế này.”
“Ví dụ, có thể cần phải điều chỉnh trong ngành để yêu cầu các nhà chế tạo EV lập trình cho xe của họ ngừng sạc trong trường hợp khẩn cấp của lưới điện, với một tùy chọn cho phép người lái xe hủy bỏ lệnh sạc khẩn cấp.”
“Chỉ cần dừng sạc 6.000 xe điện đang sạc là có thể cấp điện cho 90.000 khách hàng bị mất điện vào ngày 13/2.”
Sự kiện tháng 2 cũng đã minh họa cách sạc EV một chiều (tức là không phải là xe-lên-lưới điện - V2G) được quản lý tốt có thể đóng góp đáng kể vào an ninh hệ thống điện. Đã có 23 EV không hỗ trợ V2G cắm điện tại sáu bất động sản trong sự kiện tháng 2, với mức sạc trung bình là 30,8kW. Việc dừng sạc này, cùng với việc phóng điện bốn EV V2G đang sạc khi bắt đầu tình huống bất trắc, sẽ đóng góp 57,9kW vào việc khôi phục tần số hệ thống điện mà không cần sử dụng V2G.
Tiến sĩ Sturmberg kết luận: “Kết quả của chúng tôi cho thấy xe điện-lên-lưới điện có thể đóng góp mạnh mẽ vào an ninh của hệ thống điện và tất cả các xe điện đều có vai trò quan trọng”.
Biên dịch: Bùi Thị Thu Hường
Theo ‘‘mps”, tháng 9/2024