Entergy chia sẻ các chiến lược ứng phó với bão

27/08/2025 12:14 Số lượt xem: 1754

 Công ty Điện lực Entergy (thành phố New Orleans, Mỹ) mô tả bốn chiến thuật phục hồi tốt hơn từ mùa mưa bão năm 2024.

Nhân viên của Entergy và các nhà thầu phải đối mặt với nhiều thách thức về địa hình khi khôi phục điện sau bão, chẳng hạn như các công nhân đường dây này đã sử dụng xuồng đệm khí để tiếp cận hạ tầng truyền tải bị hư hại do bão Francine (Ảnh st)

Thậm chí trước khi cơn bão đầu tiên của mùa bão đổ bộ, công ty điện lực này đã tăng cường hệ thống điện của họ, thực hành các chiến lược ứng phó và xây dựng cách tiếp cận chủ động để khôi phục hệ thống điện sau bão. Trong một năm điển hình, khoảng bảy cơn bão, bao gồm ba cơn bão lớn, đã tấn công Đại Tây Dương và Vịnh Mexico. Năm 2024, mùa bão Đại Tây Dương bao gồm 11 cơn bão, với ba cơn bão lớn, trong đó một số đã tác động trực tiếp đến địa bàn dịch vụ của Entergy.

Trong 25 năm qua, Viện Điện Edison (EEI, Mỹ) đã trao 48 Giải thưởng Ứng phó Khẩn cấp cho Công ty Điện lực Entergy vì cách công ty giải quyết việc khôi phục hệ thống điện và hỗ trợ mất điện do bão. Cách tiếp cận của Entergy có thể giúp các công ty điện lực khác trên khắp Bắc Mỹ cân nhắc các ưu tiên khác nhau để khôi phục hệ thống điện hoặc tăng gấp đôi những thứ họ đang theo đuổi.

Với sự gia tăng hoạt động của bão, Entergy và các nhà thầu của mình bận rộn hơn bao giờ hết trong việc khôi phục điện cho khách hàng và các công ty điện lực lân cận. Để giảm thiểu cường độ và tần suất gia tăng của thời tiết khắc nghiệt tấn công vào địa bàn dịch vụ của mình, Entergy tiếp tục xây dựng một lưới điện dẻo dai hơn.

Dakin DuBroc, Phó Chủ tịch phụ trách ứng phó sự cố của Entergy cho biết: “Độ dẻo dai không chỉ là sức mạnh của hệ thống mà còn là tốc độ khôi phục hệ thống điện và cung cấp điện trở lại cho khách hàng sau thời tiết khắc nghiệt.”

Nhìn lại các cơn bão năm 2024

Một trong những thách thức lớn đối với Entergy trong năm 2024 là hai cơn bão Beryl và Francine. Bão Beryl đổ bộ vào đất liền ngày 8/7/2024, là cơn bão Cấp 1, quét qua khu vực gần Matagorda, bang Texas, với sức gió duy trì tối đa 137km/h và gió giật lên đến 156km/h. Bão Beryl cũng lập kỷ lục về số lượng lốc xoáy nhiều nhất do một cơn bão duy nhất tạo ra trong khu vực.

DuBroc cho biết: “Trong vòng năm ngày, chúng tôi đã khôi phục điện cho khoảng 90% khách hàng để họ có thể sử dụng điện an toàn.”

Francine, cơn bão Cấp 2, đã đổ bộ vào Terrebonne Parish, bang Louisiana, vào ngày 11/09/2024, với sức gió duy trì khoảng 161km/h. Sau khi đổ bộ, tâm bão di chuyển về phía bắc vào bang Mississippi. Khoảng 316.000 khách hàng bị gián đoạn dịch vụ điện, nhưng trong vòng bốn ngày, Entergy đã khôi phục dịch vụ điện cho 100% khách hàng một cách an toàn.

Theo DuBroc, tốc độ khôi phục hệ thống điện diễn ra trong cơn bão Beryl và Francine một phần là nhờ vào các khoản đầu tư vào độ dẻo dai như xây dựng các trạm biến áp ở vị trí cao, ngầm hóa các lộ xuất tuyến khi có thể và gia cố các cột điện phân phối.

Khi bão Francine cắt ngang phần phía đông của bang Louisiana, 437 cột điện mà Entergy mới lắp đặt như một phần của chiến lược độ dẻo dai Entergy Future Ready không bị hư hại nào. Sau cơn bão Francine, các khách hàng ở Grand Isle, bang Louisiana, mở rộng vào Vịnh Mexico, hầu như không bị mất điện, điều này được cho là nhờ vào các nâng cấp sau cơn bão Ida năm 2021, DuBroc cho biết.

Trong cơn bão Beryl, vốn ảnh hưởng đến Bán đảo Bolivar của bang Texas, Entergy báo cáo không có hư hại nào đối với các cột điện mới lắp đặt tại địa phương này như một phần trong nỗ lực độ dẻo dai. DuBroc cho biết, một trạm biến áp mới trên bán đảo này và một trạm khác đang trong quá trình xây dựng đều có vị trí cao hơn, và cả hai đều không bị hư hại do gió hay triều cường. Các biện pháp này là một phần trong nỗ lực của Entergy nhằm tăng tiêu chuẩn gió trong khi xây dựng thiết bị mới trên toàn bộ hệ thống truyền tải và phân phối của mình.

Các đội truyền tải điện của Entergy làm việc với các nhà thầu để thay thế các vật cách điện bị hư hại bằng xuồng máy ở Chauvin, bang Louisiana sau cơn bão Francine (Ảnh st)

Đội thợ Entergy làm việc với các nhà thầu trong quá trình khôi phục hệ thống điện sau cơn bão Beryl (Ảnh st)

Những thay đổi trong mối quan hệ công ty điện lực-nhà thầu

Mike Zappone, Giám đốc Điều hành tại Tempest Energy, công ty cung cấp các dịch vụ ứng phó bão cho các công ty điện lực trên khắp nước Mỹ và Canađa, cho biết nhiều nhà thầu điện lực và các đồng minh thương mại của họ đã tiến triển từ "theo đuổi công việc ứng phó bão" sang “hoạt động theo cách phản ánh” cho các công ty điện lực sẵn sàng ứng phó bão như Entergy.

 Zappone cho biết các nhà thầu phải liên tục phát triển các kỹ năng và hiểu biết của mình đồng thời đánh giá trình độ thông qua các nguồn lực như Công ty đa quốc gia ISNetworld. Các chuyên gia điện lực cho biết các nhà thầu nổi bật một phần là những người nắm bắt công nghệ và đi đầu trong đổi mới. Một ví dụ về điều này là phát triển một công cụ HSE (sức khỏe, an toàn và môi trường) dựa trên nền tảng đám mây, hoặc một ứng dụng di động giúp cắt giảm thời gian xác minh khả năng sẵn sàng của các nguồn lực phục hồi sau bão.

Zappone cho biết: “Thiết lập ngay từ đầu các mục tiêu để liên tục giao tiếp với người dân, các cơ quan quản lý và các quan chức địa phương, bang và liên bang giúp mọi người biết được mức độ hư hại và thời điểm họ có thể kỳ vọng khôi phục nguồn điện.”

Zappone cho biết, để các đội thợ làm việc theo hợp đồng cảm thấy an toàn và quen thuộc với các quy trình, cần phải có công nghệ, thường là bằng nhiều ngôn ngữ, cho dù họ làm việc về phân phối đường dây trên cao, quản lý thảm thực vật hay các lĩnh vực khác.

"Các nhà thầu phải suy nghĩ giống như các công ty điện lực mà họ làm việc", Zappone, người đã nghỉ hưu tại Eversource trước khi gia nhập Tempest Energy, cho biết. "Nếu bạn sẽ làm việc và vận hành hàng chục nghìn giờ cho một hệ thống mà không có sự cố, nhà thầu phải phát huy lợi thế công nghệ để bắt kịp với công ty điện lực."

Phác thảo bốn chiến thuật để khôi phục điện tốt hơn

Khi được hỏi các công ty điện lực đang lập kế hoạch cho các sự kiện lớn ở các khu vực khác ở Bắc Mỹ có thể học được gì từ mùa bão năm 2024, DuBroc và Zappone đã đưa ra bốn lời khuyên sau.

1. Đặt công tác an toàn lên hàng đầu

Kế hoạch hành động khẩn cấp của Entergy bảo vệ người lao động, các nhà thầu và người dân bằng cách chuẩn bị và ngăn ngừa các rủi ro với đường dây điện bị rơi và khôi phục hệ thống điện. Kế hoạch bao gồm các điều khoản chỉ dành cho nhân viên đủ tiêu chuẩn giám sát các đội thợ sửa chữa, giảm thiểu ứng suất nhiệt và hạn chế số lượng nhân công mà bất kỳ người đứng đầu nào cũng có thể giám sát hiệu quả.

Ví dụ, Tempest Energy đã làm việc 81.000 giờ cho Entergy mà không có sự cố nào về an toàn hoặc môi trường vào năm 2023, giúp công ty điện lực này giành được Giải thưởng Ứng phó Bão năm 2024. Zappone cho biết một phần lý do là lường được những gì nhóm ứng phó sự cố cần trong khi cân bằng giữa cảm giác cấp bách với sự an toàn.

DuBroc cho biết: "Bất kỳ bên thứ ba nào trong nỗ lực khôi phục đều được đào tạo về các kỳ vọng và yêu cầu của chúng tôi trước khi bắt đầu công việc". "Chúng tôi đang theo dõi và quản lý tình trạng mệt mỏi tiềm ẩn của công nhân, bao gồm cả việc hạn chế số giờ làm việc mỗi ngày."

Phần thưởng: Đối với bão Beryl, các đội thợ bản xứ và hợp đồng của Entergy đã làm việc khoảng 341.000 giờ mà không có thương tích nghiêm trọng nào. Còn trong bão Francine, các đội thợ làm việc hơn 550.000 giờ mà không có một thương tích nghiêm trọng nào.

2. Chuẩn bị, phòng ngừa và tiên đoán

DuBroc cho biết, trước cơn bão Francine, các đội thợ của Entergy đã tuần tra hơn 1.931km, cắt tỉa cành cây rủ xuống tại khoảng 1.400 địa điểm và loại bỏ 340 cây đe dọa cơ sở hạ tầng điện. Công việc này đã giúp cắt giảm các vụ mất điện do thảm thực vật tiếp xúc với cơ sở hạ tầng điện và giảm thiểu tiềm năng cây cối và cành cây đổ xuống và chặn đường tiếp cận các tài sản điện. Entergy cũng đã bố trí trước các đội thợ và thiết bị ở gần nhất có thể một cách an toàn tại các khu vực mà công ty điện lực dự kiến ​​cơn bão sẽ ảnh hưởng, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục hệ thống điện.

Ngoài ra, Entergy liên tục cải thiện các quy trình của mình để có nguồn lực phù hợp tại đúng thời điểm khôi phục hệ thống điện. Bão Francine và Bão Beryl đã mang lại cho Entergy cơ hội ra mắt một nguồn lực tốt hơn và một công cụ lập kế hoạch hậu cần cải thiện. Với công cụ này, công ty điện lực đã cộng tác đồng thời với các nhóm truyền tải, phân phối, chuỗi cung ứng và ứng phó sự cố để chuẩn bị trước khi mỗi cơn bão đổ bộ. Entergy cũng khai thác công nghệ Storm-DEPART, viết tắt của Công cụ ước tính, tiên đoán và nguồn lực thiệt hại.

Storm-DEPART sử dụng dữ liệu dự báo bão quốc gia và dữ liệu tài sản Entergy để tiên đoán về tài sản phân phối và truyền tải (Ảnh st)

DuBroc cho biết: “Storm-DEPART sử dụng dữ liệu dự báo bão quốc gia và dữ liệu tài sản Entergy để đưa ra tiên đoán về tài sản phân phối và truyền tải, giúp xác định nguồn lực.”

3. Áp dụng các công nghệ mới để đánh giá

Entergy cũng tối ưu hóa cách đánh giá hư hại cho hệ thống của mình bằng một ứng dụng mới có tên là Công cụ thu thập đánh giá thiệt hại, hay DACT. Với công cụ này, các giám định viên tại hiện trường đã lập danh mục những thứ như cột điện bị gãy và máy biến áp bị hỏng theo thời gian thực và chuyển thông tin kỹ thuật số cho nhóm lập kế hoạch khôi phục cung cấp điện. Các giám định viên đã truy cập vào bản đồ trực tuyến trong DACT để chuyển tiếp vị trí chính xác của thiệt hại. Cả các đội thợ bản địa và phi bản địa đều sử dụng DACT như một phần của quá trình khôi phục hệ thống điện.

Zappone cho biết các công ty điện lực nhỏ hơn có thể không có đủ lực lượng lao động để nhanh chóng đánh giá thiệt hại do bão. Một số công ty điện lực dựa vào bản đồ giấy và bút đánh dấu để báo cáo và theo dõi các nỗ lực khôi phục.

Zappone cho biết: "Đây là lĩnh vực mà các nhà thầu, với những người đánh giá thiệt hại và quản lý giàu kinh nghiệm, có thể là nguồn lực hiệu quả để tăng cường hoặc thậm chí dẫn dắt các hoạt động lấy bão làm trung tâm của một công ty điện lực nhỏ hơn". "Các nhà thầu và nhà cung cấp cũng đang phát triển công nghệ để thay thế các quy trình đánh giá thiệt hại thủ công, đặc biệt là đối với các thành phố và hợp tác xã nhỏ hơn".

4. Xây dựng các kênh liên lạc mới

Việc thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền và các chỉ huy ứng phó sự cố trước khi bão xảy ra là cơ hội quan trọng để xác định các ưu tiên trong việc khôi phục cấp điện cho các cơ sở hạ tầng. Thông qua các cuộc họp với các công ty điện lực và nhà thầu, các quan chức chính phủ có thể nhấn mạnh tầm quan trọng của một địa điểm ít được chú ý như nhà máy xử lý nước hoặc nước thải.

Bằng cách theo dõi những người đang chuyển đổi vai trò, dù là tại công ty điện lực, cơ quan chính phủ hay nhà thầu, sẽ mở ra cơ hội để cung cấp thông tin và hướng dẫn cho các đầu mối liên hệ mới. Bằng cách hiểu được kế hoạch ứng phó bão tổng thể, một người mới vào nghề có thể đóng góp hiệu quả khi bão ập đến.

Zappone cho biết: “Việc xây dựng và duy trì những mối quan hệ này trước khi xảy ra một sự cố lớn sẽ giúp quá trình liên lạc diễn ra suôn sẻ hơn, vì mọi người đã quen biết nhau và hiểu rõ các ưu tiên; điều đó góp phần đẩy nhanh việc khôi phục dịch vụ cho người dân”. “Đừng để thời điểm tồi tệ nhất là lần đầu tiên bạn thảo luận về các kế hoạch, ưu tiên và kỳ vọng”.

DuBroc cho biết, cuối cùng, việc đẩy nhanh quá trình khôi phục bão “cần có các quy trình phù hợp, công cụ điện tử và nhân viên đã đào tạo sẵn sàng trước khi bão đến”. 

Biên dịch: Chu Thanh Hải

Theo “T&D”, số tháng 5/2025

Cáp ngầm có đặc điểm riêng so với các đường dây trên không. Hầu hết các phương pháp đi cáp ngày nay đều ...

19/08/2025 09:26

Tính năng ARC mới trong Hệ thống ...

08/08/2025 16:51

Bài viết này đi sâu vào cơ chế của các VPP, lợi ích của chúng đối với các công ty điện lực, những ...

08/08/2025 16:43

Công nghệ thế hệ tiếp theo tại Công ty Narashino Works (Nhật) mô phỏng quán tính của nhà máy điện, ...

08/08/2025 16:35

Khai thác lợi thế các hệ thống ...

05/08/2025 09:23