Giải mã DERMS: Công cụ nào đã sẵn sàng vào giờ vàng?

18/10/2024 03:17 Số lượt xem: 8

DERMS tạo ra những cơ hội lớn cho các công ty điện lực. Nhưng tính linh hoạt của công cụ này cũng tạo ra một nhóm các nhà cung cấp không rõ ràng.

Bên trong phòng điều khiển của NCEMC (Ảnh st)

Ngành công nghiệp năng lượng thích một cái gì đó mới mẻ và bóng bẩy. Một cái gì đó tạo ra niềm tin làm chậm lại tác động của biến đổi khí hậu, hoặc một sáng kiến ​​phá vỡ những hạn chế cố hữu của Lưới điện.

Các hệ thống quản lý nguồn lực năng lượng phân tán (DERMS), nằm gọn trong nhóm đó. Khả năng của phần mềm này - có thể tự mình điều khiển và giao tiếp với hàng triệu thiết bị tiềm năng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia thị trường điện - có thể rất cần cho quá trình chuyển dịch năng lượng.

Các công ty điện lực trên khắp đất nước đang triển khai DERMS để thích ứng với sự chuyển đổi nhanh chóng trong cách họ tương tác với khách hàng và quản lý dòng điện. Và các nhà cung cấp giải pháp đã thành danh, như OATI (Mỹ), đã phát triển các ứng dụng DERMS trong hơn 15 năm nay. Công ty này tự hào chỉ huy và điều khiển 10.000MW phản ứng theo nhu cầu và phụ tải DER với 10% các công ty điện lực lớn nhất tại Mỹ sử dụng nền tảng của mình.

Tuy nhiên, thị trường đang tăng trưởng này đã tạo ra một môi trường mơ hồ. Ngay cả từ viết tắt DERMS cũng không có định nghĩa rõ ràng trong ngành, tạo cơ hội cho các giải pháp nửa vời kiếm lời từ sự lạc quan.

Tuy nhiên, các công ty điện lực yêu cầu sự chắc chắn. Lề sai số đảm bảo an toàn và độ tin cậy là rất mong manh. Vậy thì DERMS nghĩa là gì? Câu hỏi đó nhiều khả năng sẽ gợi ra một loạt các câu trả lời độc đáo, đặc biệt là vì phần mềm này có thể chào bán với nhiều hình dạng và kích cỡ để phù hợp với các nhu cầu của một công ty điện lực.

Làm sáng tỏ DERMS là một yêu cầu cấp thiết của ngành để đảm bảo công nghệ này đạt được tiềm năng tối đa.

Hệ thống quản lý nguồn năng lượng phân tán (DERMS) là gì?

Ngành điện lực đang bắt đầu thống nhất về bốn phân loại chính cho các ứng dụng DERMS. Một phần là do bản chất phức tạp của nền tảng này, đồng thơi cũng là do các công cụ dạng mođun này có thể hỗ trợ các trường hợp sử dụng riêng lẻ của công ty điện lực và phần mềm hiện có, giống như các hệ thống quản lý phân phối tiên tiến (ADMS).

Cuối cùng, việc xây dựng một DERMS tập trung vào “quyền tự do lựa chọn”. Mỗi công ty điện lực đều khác nhau, cũng như các hệ thống nội bộ, các thách thức thị trường và các khách hàng của họ đều khác nhau.

DERMS Tổng hợp (Aggregator DERMS) hoặc DERMS Lề/Nhà máy điện ảo tập trung vào các tài sản do khách hàng sở hữu, đằng sau công tơ, xử lý tất cả các chức năng hướng đến khách hàng. Bao gồm các cam kết và đăng ký của người tiêu dùng cuối, dự báo, điều phối và điều khiển tài sản bởi công ty điện lực, các thông báo cho khách hàng, tính toán tính năng và các yếu tố quyết định của lập hóa đơn.

Các loại tài sản DERMS Tổng hợp thường được quản lý thông qua các mối quan hệ và đầu mối là nhà chế tạo tài sản.

Một DERMS Lưới điện (Grid DERMS) tập trung vào các thao tác lưới điện, bằng cách cung cấp khả năng hiển thị thời gian thực vào các thao tác hệ thống thông qua một SCADA phân phối hoặc ADMS, có các tài sản DER dự báo và điều khiển các tài sản DER có thể điều độ. DERMS Lưới điện cung cấp thông tin trực tiếp cho ADMS về các DER và các dự báo DER dựa trên nhu cầu của ADMS. Hơn nữa, một DERMS Lưới điện có xu hướng gắn chặt hơn với các tài sản lớn phía trước công tơ do chúng kết nối trực tiếp với lưới điện. 

DERMS Doanh nghiệp (Enterprise DERMS) là một DERMS nút cao nhất đóng vai trò như “một bảng điều khiển duy nhất” cho tất cả các chương trình phản ứng theo nhu cầu và DER, kết nối các hoạt động thương mại cũng như lưới điện.

Các DERM Doanh nghiệp có thể trực tiếp quản lý, điều khiển và điều độ các tài sản và chương trình được chọn, đồng thời cũng kết hợp một hoặc nhiều tài sản và chương trình DERMS tổng hợp của bên thứ ba vào một hệ thống chung để hợp lý hóa các hoạt động.

Khi đó DERMS Doanh nghiệp là điểm chung duy nhất tương tác với DERMS Tổng hợp, DERMS Lưới điện, thị trường bán buôn, các hệ thống di sản khác nhau và là nguồn xác thực và thanh toán duy nhất trên tất cả các nhà tổng hợp và các Nhà cung cấp Dịch vụ Cắt giảm (CSP).

Lựa chọn DERMS phù hợp

Các công ty điện lực có nhiều cân nhắc khác nhau khi lựa chọn nhà cung cấp và nền tảng DERMS phù hợp với nhu cầu của mình.

Trên hết, điều quan trọng đối với các công ty điện lực là DERMS đã và đang sẵn sàng cho thời gian vàng. Nhưng các công ty điện lực cần biết rằng vẫn chưa có các phân loại tiêu chuẩn hoặc thống nhất nào cho DERMS. Các nhà cung cấp giải pháp DERMS, vốn không phải tất cả đều được tạo ra bình đẳng, họ phát triển và đặc tính hóa các sản phẩm của họ dựa trên thế mạnh của họ, điều này có thể làm tăng thêm sự hỗn loạn.

Ví dụ, DERMS Lưới điện có nguồn gốc từ thế giới ADMS và mở rộng từ đó. Tuy nhiên, nhóm các nhà cung cấp tổng hợp đằng sau công tơ có thể có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm hạn chế về lưới điện và các tình trạng lưới điện.

Điều này dẫn đến "nhiều chức năng DERMS", trong khi đó một DERMS Doanh nghiệp sẽ thu hẹp khoảng cách đó.

Các nền tảng DERMS rất phức tạp và không dễ xây dựng. Hiểu đầy đủ về quá trình tích hợp nền tảng, ứng dụng và các nhu cầu bảo trì nền tảng là rất quan trọng đối với các công ty điện lực bắt đầu hành trình này.

Biên dịch: Bùi Thị Thu Hường

Theo “power-grid”, tháng 8/2024

Sáng kiến ​​cộng đồng thông minh ...

14/10/2024 10:05

"Môi trường năng lượng đầy thách thức" buộc Công ty JERSEY Electricity (địa hạt Jersey, Quần đảo ...

11/10/2024 19:02

Kể từ lần xuất bản đầu tiên, cuốn sách đã đóng vai trò là phần giới thiệu dễ tiếp cận và có chất ...

11/10/2024 17:09

Các nhà nghiên cứu của Đại học ...

11/10/2024 17:00

Báo cáo “Các lưới điện và chuyển dịch năng lượng an toàn” đặc biệt gần đây của IEA cung cấp “danh ...

10/10/2024 10:55

​​​​​​​Công tác chuẩn bị cho nhà máy điện thủy triều đầu tiên ở Đông Nam Á vẫn đang tiếp tục trên ...

10/10/2024 10:41