Tại sao các công ty điện lực T&D phải tự bảo vệ mình trước những rủi ro thời tiết ngày càng gia tăng

14/04/2025 14:58 Số lượt xem: 2182

Sự kiện thời tiết cực đoan gia tăng khiến các công ty điện lực T&D phải chịu áp lực để bảo vệ cơ sở hạ tầng (Ảnh st)

Khi các sự kiện thời tiết cực đoan gia tăng cả về tần suất và mức độ dữ dội, các công ty điện lực T&D (truyền tải và phân phối) đang phải chịu áp lực ngày càng tăng để bảo vệ cơ sở hạ tầng của họ khỏi bão, cháy rừng, bão tuyết và các đợt nắng nóng kéo dài. Các sự kiện này không còn đơn lẻ nữa chúng gây ra thiệt hại trên quy mô lớn cho các đường dây điện và dẫn đến các vụ mất điện kéo dài, ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực. Các rủi ro tài chính và vận hành gia tăng cũng đã thu hút sự chú ý từ các công ty bảo hiểm. Các công ty này đang đánh giá lại các điều khoản bảo hiểm và ngưỡng trách nhiệm của mình. Nếu không có các kế hoạch giảm thiểu toàn diện, các công ty điện lực có thể phải đối mặt với các hậu quả tài chính nghiêm trọng vượt ra ngoài việc sửa chữa cơ sở hạ tầng. Đối với các công ty điện lực, điều này có nghĩa là các yêu cầu bồi thường thiệt hại liên quan đến thời tiết cực đoan có thể không được thanh toán nếu họ không có các biện pháp chuẩn bị đầy đủ, khiến họ có thể phải chịu chi phí phá sản.

Khi thời tiết cực đoan trở thành hiện thực dai dẳng, từ bão lớn đến lốc xoáy và hạn hán đến cháy rừng, các bước chủ động này không chỉ còn là nâng cao vận hành mà là các khoản đầu tư quan trọng vào an ninh tài chính dài hạn. Hiểu được những khoản đầu tư lớn lao này, các công ty điện lực có thể bảo vệ tài sản của mình và giành vị thế tốt hơn để duy trì dịch vụ không gián đoạn và tránh các khoản nợ ngày càng lớn gắn liền với những thách thức về khí hậu hiện nay.

Không làm gì sẽ tốn kém hơn

Cơn bão Beryl năm 2024 khiến các công ty điện lực bang Texas bị ảnh hưởng nghiêm trọng (Ảnh st)

Những công ty điện lực không thích ứng được với những tác động ngày càng gia tăng của thời tiết cực đoan đang thấy mình ở trung tâm của những cơn bão tài chính và pháp lý tốn kém. Các vụ án nổi cộm đã tạo ra tiền lệ cho tòa án buộc các công ty điện lực phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại phát sinh từ các biện pháp giảm thiểu rủi ro không đầy đủ. Lời biện hộ truyền thống sự thiếu hiểu biết không còn hiệu quả nữa. Ngày càng có nhiều tòa án phán quyết rằng các công ty điện lực "lẽ ra phải biết" về những điểm yếu này, đặt gánh nặng trách nhiệm lên các nhà cung cấp.

Hơn nữa, các cơ quan chính phủ ngày càng siết chặt mức độ tin cậy đối với khách hàng. Ví dụ, tại bang Michigan (Mỹ), Ủy ban Dịch vụ Công địa phương đang lên kế hoạch ban hành một quy định có thể khiến các công ty điện lực thuộc sở hữu của nhà đầu tư bị phạt tới 10 triệu USD mỗi năm nếu họ không đáp ứng các tiêu chuẩn về độ tin cậy, như thời gian cư dân không có điện hoặc thời gian khôi phục dịch vụ.

Các vấn đề càng trở nên phức tạp hơn này là thách thức đối với các hệ thống lỗi thời. Nhiều công ty điện lực vẫn dựa vào bản đồ giấy, hồ sơ tĩnh hoặc các hệ thống dữ liệu phân mảnh để theo dõi mạng lưới điện của họ. Những điểm kém hiệu quả như vậy khiến những công ty điện lực không được trang bị đầy đủ để ứng phó kịp thời với khủng hoảng. Việc không có kho dữ liệu số cản trở khả năng nhanh chóng định vị các thiệt hại hoặc phân bổ nguồn lực hiệu quả trong các sự kiện thời tiết cực đoan và mất điện. Sự chậm trễ này không chỉ kéo dài thời gian mất điện mà còn làm tăng chi phí vận hành và làm giảm sự hài lòng của khách hàng, ở một số bang, điều này cũng có thể dẫn đến phạt tiền. Ví dụ, năm 2024, ​​người dân bang Texas bị ảnh hưởng bởi cơn bão Beryl chuyển sang ứng dụng Whataburger để theo dõi các vụ mất điện trong khu vực của họ sau khi bản đồ trực tiếp từ một trong những công ty điện lớn nhất của bang bị hỏng. Ứng dụng của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh này cung cấp thông tin cập nhật theo thời gian thực về các địa điểm đóng cửa, do đó, khách hàng có thể dễ dàng xem những khu vực nào của bang đã khôi phục được nguồn điện.

Bối cảnh bảo hiểm cũng đang thay đổi để ứng phó với những thách thức này. Với nhiều công ty điện lực tự bảo hiểm lên đến ngưỡng đáng kể, họ phải gánh chịu phần lớn tổn thất tài chính khi thảm họa xảy ra.

Ngoài việc sẵn sàng ứng phó với khủng hoảng, các công ty điện lực có thể vô tình bỏ lỡ cơ hội tạo doanh thu trong hoạt động hàng ngày của mình. Ví dụ, hồ sơ tài sản không chính xác có nghĩa là các công ty điện lực có thể không lập hóa đơn cho các công ty viễn thông về các tài sản gắn trên cột hoặc trả quá nhiều thuế tài sản cho cơ sở hạ tầng T&D không tồn tại.

Đánh bại các yếu tố

Các công ty điện lực phải đối mặt với rủi ro cháy rừng (Ảnh st)

Con đường hướng tới độ dẻo dai bắt đầu bằng một nguyên tắc đơn giản: hiểu rõ mạng lưới điện. Các công ty điện lực phải lập một bản kiểm kê chính xác, kỹ thuật số về tài sản của họ. Các công ty điện lực có thể xây dựng một bức tranh rõ ràng, theo thời gian thực về cơ sở hạ tầng và những rủi ro mà họ phải đối mặt bằng cách sử dụng các công nghệ như hình ảnh vệ tinh, máy bay không người lái và dữ liệu thời tiết.

Với nhiều tài sản trên mạng lưới điện đang tiến gần và vượt qua tuổi trung niên, các bản đồ lập từ khi xây dựng chúng lần đầu tiên không còn đủ nữa. Bản thiết kế của các công ty điện lực từ giai đoạn xây dựng thường không vẽ nên bức tranh chính xác về những gì đang diễn ra ngày nay. Có thể có một cột điện thực sự dựng ở phía đối diện của đường phố so với kế hoạch, hoặc công nhân cần 10 cột điện để đỡ cáp trong khi kế hoạch chỉ nêu 8, hồ sơ không chính xác là điều quá phổ biến nếu không có hình ảnh kỹ thuật số, các công ty điện lực sẽ không có nền tảng để hành động nhanh chóng và quyết đoán khi khủng hoảng xảy ra.

Quản lý thảm thực vật là một lĩnh vực quan trọng khác mà việc hành động thực sự quan trọng. Cây xâm lấn là một trong những nguyên nhân chính gây mất điện trong cơn bão, nhưng với việc quản lý có mục tiêu dựa trên phân tích tiên đoán, các công ty điện lực có thể giảm đáng kể những rủi ro này. Nhưng nếu các công ty điện lực không biết cây nào ở đâu, hoặc thậm chí tài sản ở đâu ngay từ đầu, họ thậm chí không thể bắt đầu phản ứng.

Đổi mới để luôn sẵn sàng

Các công ty điện lực có thể ứng phó nhanh hơn với các rủi ro thời tiết nhờ cách tiếp cận chủ động (Ảnh st)

Ngành điện lực đang ở bước ngoặt, nơi công nghệ đang biến đổi quản lý các rủi ro thời tiết cực đoan. Các giải pháp như bản sao số và phân tích tiên đoán do AI hỗ trợ đang chuyển các công ty điện lực từ cách tiếp cận bị động sang chủ động. Các công ty điện lực không chỉ có thể ứng phó nhanh hơn mà còn ngăn ngừa sự cố mất điện trước khi chúng xảy ra bằng cách tích hợp theo dõi thời gian thực với thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu. Các nền tảng AI đã tạo ra sự khác biệt. Các hệ thống này phân tích lượng dữ liệu khổng lồ để phát hiện và đánh giá các điểm yếu của cơ sở hạ tầng, từ vết nứt ở cột điện đến sự ăn mòn trên dây điện. Các công ty điện lực có thể tập trung nguồn nhân lực của mình vào giải quyết các vấn đề phức tạp thay vì thanh tra thường xuyên bằng cách tự động hóa các quy trình này. Kết quả là quản lý tài sản nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn, đồng thời cũng làm hài lòng khách hàng, công ty bảo hiểm và cơ quan quản lý đang tìm kiếm những cải tiến có thể chứng minh được.

Hướng tới tương lai, các công ty điện lực cũng phải chuẩn bị cho lưới điện đang tiến hóa. Phát điện tái tạo phân tán đang định hình lại cách cung cấp điện. Các hệ thống này đưa vào những phức tạp mới, nhưng với các công cụ phù hợp, các công ty điện lực có thể tích hợp liền mạch các nguồn tái tạo trong khi vẫn duy trì độ tin cậy và dẻo dai.

Khi xảy ra sự cố, đừng vội tìm cách đổ lỗi

Cái được mất đối với các công ty điện lực lớn hơn bao giờ hết. Không hành động khi đối mặt với các rủi ro thời tiết ngày càng tăng cao không còn là một lựa chọn nữa mà là một trách nhiệm. Chi phí tài chính, vận hành và cái giá phải trả cho sự mất uy tín của sự thiếu chuẩn bị kỹ càng và những công ty điện lực không hiện đại hóa có nguy cơ tụt hậu.

Đã đến lúc hành động. Với thời tiết cực đoan đang trở nên phổ biến, độ dẻo dai không chỉ là một chiến lược mà còn là điều thiết yếu. Các công ty điện lực có thể bảo vệ tài sản, đảm bảo tài chính và cung cấp dịch vụ đáng tin cậy mà khách hàng của họ đang trông chờ bằng cách áp dụng phương pháp tiếp cận số chủ động.

Biên dịch: Hồ Văn Minh

Theo “T&D worl”, tháng 12/2024

Bài viết đề cập đến các dự án tuyến ...

24/04/2025 14:36

Thủy điện tích năng là hình thức ...

24/04/2025 14:14

Trong lĩnh vực thủy điện năng động, ...

24/04/2025 14:10

Công ty Mechanical Dynamics & Analysis (MD&A, Mỹ) đã hoàn tất thành công một dự án quấn lại một ...

14/04/2025 09:30

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những giải pháp sửa chữa sáng tạo, các thử nghiệm về an ...

14/04/2025 09:23

Các hệ thống lắp đặt điện mặt trời ...

14/04/2025 09:10

Những tiến bộ công nghệ sẽ làm cho các trạm biến áp kỹ thuật số nhỏ gọn hơn, nhanh hơn và bền vững hơn

14/04/2025 09:01