Công ty điện lực tại Houston sử dụng các công cụ AI để nâng cao độ dẻo dai của lưới điện

29/03/2025 14:41 Số lượt xem: 1278

CenterPoint Energy đang chuyển sang sử dụng một cặp công cụ trí tuệ nhân tạo để nâng cao độ dẻo dai sau khi cơn bão Beryl gây ra các vụ mất điện kéo dài (Ảnh st)

Bị khách hàng và cơ quan quản lý chỉ trích vì các vụ mất điện kéo dài liên quan đến cơn bão Beryl, Công ty CenterPoint Energy (Houston, Mỹ) đang chuyển sang sử dụng một cặp công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao độ dẻo dai.

Công ty điện lực phục vụ 7 triệu khách hàng tại các bang Indiana, Louisiana, Minnesota, Mississippi, Ohio Texas này đã công bố cộng tác với nhà cung cấp phần mềm theo dõi cháy rừng và thời tiết cực đoan Technosylva (Mỹ) và Neara (Australia).

Cả hai công ty Technosylva Neara đều tự hào về khả năng AI để nâng cao độ tin cậy và độ dẻo dai của hệ thống. Quan hệ đối tác với Technosylva là một biên bản ghi nhớ, trong khi thông báo của Neara dường như là một hợp đồng chắc chắn để hỗ trợ hoạt động của CenterPoint tại Houston.

CenterPoint sẽ phát huy lợi thế của các giải pháp phân tích tiên đoán rủi ro thời tiết cực đoan và các giải pháp giảm thiểu của Technosylva trên toàn bộ mạng lưới của CenterPoint và sẽ tập trung vào cách tiếp cận rủi ro trong mọi thời tiết. Sự cộng tác này là một phần trong cam kết trị giá 21 tỷ USD của CenterPoint trong 5 năm tới đối với các sáng kiến ​​về độ dẻo dai điện và khí tự nhiên, bao gồm độ tin cậy nâng cao và hiện đại hóa hệ thống.

Technosylva sử dụng AI để phân tích thời tiết, tình trạng nhiên liệu các tài sản điện lực có nguy cơ gây ra hỏa hoạn. Nền tảng của họ được nhiều công ty điện lực lớn nhất sử dụng (Ảnh st)

Nền tảng theo dõi rủi ro của Technosylva tích hợp mô hình hóa độ phân giải cao, phân tích tiên đoán dữ liệu thời gian thực để cung cấp thông tin chi tiết có thể hành động về các sự kiện thời tiết cực đoan và các mối đe dọa đối với các tài sản mạng lưới điện. Phần mềm của công ty thực hiện hàng trăm triệu mô phỏng thời tiết cực đoan mỗi ngày để tạo ra các dự báo rủi ro hiện tại và trong tương lai gần có sẵn theo thời gian thực, cho phép khách hàng tiên đoán và nhận dạng các khu vực đáng lo ngại và các bước chủ động để giảm thiểu các vụ mất điện.

Thông qua quan hệ đối tác với Neara, CenterPoint sẽ triển khai các năng lực AI của Neara trên toàn bộ khu vực dịch vụ Greater Houston rộng 13.000km2. Nền tảng mô phỏng và phân tích do AI hỗ trợ của Neara dự kiến ​​sẽ giúp CenterPoint giảm thiểu các vụ mất điện của khách hàng và đẩy nhanh nỗ lực phục hồi trên toàn hệ thống.

Công nghệ của Neara cũng sẽ hỗ trợ các nỗ lực của CenterPoint nhằm xử lý thảm thực vật có nguy cơ cao hơn dọc theo các đường dây điện, cũng như nhận dạng các nâng cấp thiết bị quan trọng, bao gồm thay thế hoặc gia cố trụ điện, một cách nhanh chóng và hiệu quả. Ngoài ra, công nghệ tiên đoán của Neara sẽ giúp CenterPoint ưu tiên các tài sản và vị trí cụ thể mà các cải tiến về lưới điện sẽ giúp tối ưu hóa các lợi ích trên toàn hệ thống. Khi hoàn thành các nâng cấp hệ thống có mục tiêu, CenterPoint sẽ có thể định lượng mức tăng tính năng ở cấp độ tài sản riêng lẻ và dự báo, cung cấp và đo lường các cải thin về độ dẻo dai.

Biên dịch: Nguyễn Thị Dung

Theo “smart-energy”, tháng 11/2024

Một sáng kiến ​​kỹ thuật số mới cho phép người dân khám phá Nhà máy điện Cruachan, nhà máy thủy ...

11/03/2025 15:59

Thông qua Sáng kiến ​​độ dẻo dai ...

11/03/2025 15:56